Trường đại học nào tốt nhất thế giới?

PV.

Lần đầu tiên trong lịch sử 12 năm của bảng xếp hạng The Times Higher Education World University Rankings, trường Đại học Oxford (Vương Quốc Anh) giành vị trí quán quân, chiếm ngôi đầu bảng của nhà quán quân 5 năm liền - Viện Công nghệ California của Mỹ.

Đại học Oxford của Vương Quốc Anh là trường đại học tốt nhất thế giới năm 2016.
Đại học Oxford của Vương Quốc Anh là trường đại học tốt nhất thế giới năm 2016.

Như vậy, Đại học Oxford  của Vương Quốc Anh là trường tốt nhất thế giới 2016-2017 về tiêu chí giảng dạy, nghiên cứu, chuyển giao kiến thức và tầm nhìn quốc tế.

Thông tin trên vừa được công bố trong Bảng xếp hạng The Times Higher Education World University Rankings 2016-2017 chọn ra 200 trường đại học hàng đầu thế giới, tuyển chọn từ 980 trường đạt tiêu chuẩn toàn cầu.

Đây là những trường học đẳng cấp thế giới dựa trên các tiêu chí: giảng dạy, nghiên cứu, chuyển giao kiến thức và tầm nhìn quốc tế.

Các trường đại học hàng đầu bảng xếp hạng cũng được đánh giá cẩn thận dựa trên 13 chỉ số để so sánh, đánh giá toàn diện, được sự tín nhiệm của giảng viên, sinh viên, lãnh đạo các trường đại học, chính phủ… Việc tính toán được thực hiện bởi nhà kiểm toán độc lập PricewaterhouseCoopers (PwC).

So với năm2015, thứ hạng của các nước dẫn đầu top 200 không có quá nhiều thay đổi. Mỹ vẫn đứng đầu khi chiếm 63 vị trí, trong khi Anh có 32 trường lọt vào bảng, Đức có 22 trường, Hà Lan có 13 trường.

Đáng chú ý, các trường đại học ở khu vực châu Á ngày càng tiến gần đến top 20. Cụ thể, hai trường đại học hàng đầu Trung Quốc đều tăng hạng: Peking University đứng thứ 29 (tăng 42 hạng) và Tsinghua University đứng thứ 40 (tăng 47 hạng). Bốn trường đại học châu Á khác đã lọt vào top 200 là: City University của Hồng Kông, Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, Đại học Fudan và Đại học Bách khoa Hồng Kông.

Trong khi đó, Đại học Quốc gia Singapore đứng thứ 24, tăng lên từ vị trí 26. Hàn Quốc có 4 trường lọt vào top 200, đều tăng hạng so với năm ngoái. Hai trường đại học mới của châu Á góp mặt vào danh sách là Đại học Trung Quốc (Hồng Kông) và Viện Nâng cao Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc.

Trong top 10 trường đại học tốt nhất thế giới 2016-2017, Vương Quốc Anh có 3 trường (Đại học Oxford xếp thứ nhất; Đại học Cambridge xếp thứ 4 và trường Imperial College London xếp thứ 8). 

Mỹ có tới 6 trường nằm trong top 10 trường đại học tốt nhất thế giới bao gồm: Viện Công nghệ California (vị trí thứ 2); Đại học Standford (vị trí thứ 3); Viện Công nghệ Massachusetts (vị trí thứ 5);  Đại học Harvard (vị trí thứ 6); Đại học Princeton (vị trí thứ 7); Đại học California tại Berkeley (vị trí thứ 10).

Thụy Sỹ có 1 trường (ETH Zurich - Viện Công nghệ Liên bang Zuric) xếp thứ 9.