Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ Latinh tăng cao nhất kể từ đầu thập kỷ trước

Theo TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana ngày 14/12, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ra thông báo cho biết tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ Latinh và khu vực Caribe trong năm nay ghi nhận mức tăng cao nhất kể từ đầu thập kỷ trước, ở mức 8,1% và dự kiến sẽ lên tới 8,4% trong năm 2017, do sự suy giảm kinh tế trong khu vực chủ yếu tại các quốc gia như Brazil, Argentina và Venezuela.

Xếp hàng tìm việc làm ở Brazil. Nguồn: internet.
Xếp hàng tìm việc làm ở Brazil. Nguồn: internet.

Báo cáo của ILO cho biết số người thất nghiệp tại khu vực xuất khẩu hàng nguyên liệu lên tới 25 triệu người, nhiều hơn 5 triệu người so với năm 2015. Như vậy, trong năm tiếp theo dự kiến sẽ có thêm khoảng 1,3 triệu người không có việc làm tại Mỹ Latinh và khu vực Caribe. 

Cơ quan này nhận định sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp năm nay là một hiện tượng lan rộng hơn ở cấp độ khu vực với 13 trong số 19 quốc gia đang trải qua tình trạng tương tự. 

Nguyên nhân chính được đưa ra là do sự suy thoái của nền kinh tế tại khu vực này, mặc dù nền kinh tế trong năm tới tại Mỹ Latinh và vùng Caribe được dự đoán là sẽ tăng trưởng do sự phục hồi giá các mặt hàng nguyên liệu. 

Tuy nhiên, ILO cũng khẳng định cần phải đánh giá tách biệt hoạt động kinh tế của từng nước và của cả khu vực trong năm để đưa ra kết luận chính xác hơn.