Tỷ phú John Malone, “địa chủ” nhiều đất nhất nước Mỹ

Theo báo chí nước ngoài

Tỷ phú John Malone với biệt danh “cá mập ngành truyền thông” lại vừa bổ sung thêm một dinh thự mới vào bộ sưu tập tài sản khổng lồ của mình.

Tỷ phú John Malone. Nguồn: internet
Tỷ phú John Malone. Nguồn: internet

Theo báo cáo của The Wall Street Journal, Chủ tịch Liberty Media Corp đã trả 38 triệu USD cho một căn biệt thự trên đảo Jupiter. Đây chính là ngôi nhà cũ của Horst Brandstätter, người sáng lập Playmobil. Ngôi nhà này được niêm yết với giá 45 triệu USD và được giao bán bởi Trung tâm môi giới Engel & Volkers.

John C. Malone từng là Giám đốc điều hành (CEO) của Tele-Communications Inc (TCI), chuyên về mảng dây cáp và truyền thông, trong 24 năm từ năm 1973 đến năm 1996. Bên cạnh chức vụ Chủ tịch Liberty Media, John-Malone1còn đồng thời là Chủ tịch Liberty Global, và Liberty Interactive. Đồng thời, ông cũng đang là Giám đốc điều hành tạm thời của Liberty Media.

John C. Malone sinh ngày 7/3/1941 tại Milford, Connecticut, Mỹ. Năm 1959, Malone tốt nghiệp Trường Hopkins ở New Haven, Connecticut. Năm 1963, ông tốt nghiệp Đại học Yale với bằng cử nhân kỹ thuật điện và kinh tế. Malone cũng tốt nghiệp Đại học Johns Hopkins với chuyên ngành quản lý công nghiệp và nhận bằng tiến sĩ trong hoạt động nghiên cứu tại Johns Hopkins vào năm 1967.

Năm 1963, Malone bắt đầu sự nghiệp kinh doanh tại Bell Telephone Laboratories của AT & T, làm việc tại Phòng kế hoạch, kinh tế và nghiên cứu, phát triển. Năm 1968, ông gia nhập McKinsey & Company và vào năm 1970, đã trở thành Phó chủ tịch của General Instrument Corporation (GI). Sau đó, ông trở thành Chủ tịch Jerrold Electronics, một công ty con của GI. Trong 24 năm , từ 1973 - 1996, Malone là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tele-Communications Inc (TCI).

Trong hơn 4 thập kỷ kinh doanh và đầu tư vào truyền thông và viễn thông, John Malone đã sở hữu một tập đoàn khổng lồ mang thương hiệu Liberty Global - với hơn 27 triệu khách hàng trên 14 quốc gia. Liberty Global đã và đang khẳng định vị trí là một trong những tập đoàn chiếm ưu thế nhất trên thế giới trong kinh doanh truyền hình cáp và băng thông rộng, kiểm soát toàn cầu về truyền hình cáp và máy nghe nhạc lớn thứ hai ở Mỹ. Mặc dù nỗ lực thực hiện thương vụ tiếp quản của Time Warner Cable, với giá 62,4 tỷ USD của Malone bị thất bại trước Comcast, nhưng ông còn có số cổ phần đáng kể tại DirecTV, Ascent Capital, Liberty Interactive, Liberty Media, các kênh truyền hình cáp Starz, Sirius XM, IAC, Interactive Corp, Discovery Communications DISCA và TripAdvisor.

Sau thương vụ bất thành với Time Warner nói trên, John Malone đã công bố việc mua lại Bright House Networks với giá 10.4 tỷ USD trong tháng 3 vừa qua. Vào thời điểm này, các chuyên gia ước tính giá trị tài sản của John lên tới 8,3 tỷ USD, đưa ông trở thành người giàu thứ 56 tại Mỹ và đứng thứ 162 trên toàn thế giới.

Không những là nhà tài phiệt trong giới truyền thông, John còn là một tỷ phú về bất động sản. Từ năm 2011, Malone đã trở thành “địa chủ” lớn nhất của Hoa Kỳ với ước tính 2,1 triệu mẫu Anh (8.500 km2) đất sở hữu cá nhân tại các bang như Colorado, Nebraska, Wyoming, Maine, New Hampshire, Maryland và New Mexico. Ngoài ra, ông cũng sở hữu Ranches Spur Silver và những trang trại chăn nuôi thịt bò tại Silver Spur Ranch ở Encampment, Wyoming, Bell Ranch và TO Ranch ở New Mexico, Walden, Colorado và Kiowa, Colorado.

Bên cạnh Liberty Global, Malone cũng là thành viên Hội đồng quản trị của Ngân hàng New York Mellon, Viện Cato và Expedia.com. Đồng thời, người đàn ông đa nghề này còn là Chủ tịch danh dự của Hội đồng Truyền hình cáp Laboratories, Inc. và Chủ tịch Tập đoàn DirecTV. Ông từng là Giám đốc của Hiệp hội cáp và Viễn thông Quốc gia (NCTA) trong các giai đoạn 1974 - 1977 và 1980 - 1993.