Tỷ phú thế giới mất 26 tỷ USD vì vách đá tài khóa

Theo TTVN/CafeF

Thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm với lo ngại về vách đá tài khóa của nước Mỹ và khủng hoảng nợ châu Âu.

Tỷ phú thế giới mất 26 tỷ USD vì vách đá tài khóa
Tỷ phú Bill Gates là người bị thiệt hại nặng nhất trong tuần. Ông chủ của tập đoàn Microsoft – phải chứng kiến tài sản sụt giảm 1,8 tỷ USD do cổ phiếu của Microsoft giảm tổng cộng 8% trong tuần. Hiện nay, tài sản của ông trị giá 60,4 tỷ USD. Chưa đầy 1 tháng sau khi ra mắt Windows 8, Steven Sinofsky - giám đốc phụ trách mảng Windows – đã phải ra đi.

Ông trùm truyền thông người Mexico – Carlos Slim – cũng mất 1,2 tỷ USD. Giá trị tài sản của ông giảm xuống còn 70,6 tỷ USD.

Tài sản của Amancio Ortega – tỷ phú giàu nhất châu Âu – hiện đang có tổng giá trị là 51,7 tỷ USD, cao hơn 5,5 tỷ so với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập và cũng là CEO của Facebook, kiếm thêm được 2,2 tỷ USD trong tuần. Cổ phiếu Facebook đã tăng tổng cộng 22,7% trong tuần vừa qua. Hiện nay, Zuckerberg đang xếp thứ 72 với tổng tài sản trị giá 12 tỷ USD.

Laurene Powell Jobs, vợ của Steve Jobs, không còn nằm trong danh sách 100 người giàu nhất thế giới. Với cổ phiếu Apple sụt giảm 24,5%, tài sản của bà hiện chỉ có giá trị 9,7 tỷ USD.

Kể từ khi Tổng thống Obama tái đắc cử đến nay, chỉ số S&P 500 đã giảm tổng cộng 4,8%. Nỗi lo về vách đá tài khóa đang đè nặng lên không chỉ thị trường chứng khoán Mỹ mà cả trên phạm vi toàn cầu.

Trong khi đó, nền kinh tế của khối eurozone đã suy giảm 0,1% trong quý III và lần thứ 2 rơi vào suy thoái chỉ trong 4 năm.

Chỉ số S&P 500 mất 1,45% trong tuần trong khi chỉ Stoxx Europe 600 sụt giảm 2,74%.

Chỉ số Bloomberg Billionaires Index là chỉ số được Bloomberg xây dựng, đo lường tài sản của nhóm người giàu nhất thế giới dựa trên các diễn biến trên thị trường cũng như của nền kinh tế.

Minh Anh

Theo TTVN/Bloomberg