Tỷ phú thế giới ra tranh cử Tổng thống Mỹ

Theo dddn.com.vn

(Taichinh) - Ngày 16/6, tỷ phú Donald Trump đã tuyên bố tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016 tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Donald Trump đã có bài diễn văn tranh cử trước đám đông tại tòa tháp Trump Tower ở thành phố New York hôm 16/6. Trong bài diễn văn tranh cử, ông Trump nêu bật vai trò của mình có thể đưa Mỹ trở lại siêu cường như trước. Đặc biệt, vị tỷ phú này nhấn mạnh sẽ tạo công ăn việc làm cho người dân Mỹ. “Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, việc làm sẽ là ưu tiên hàng đầu của tôi. Tôi sẽ mang lại công ăn việc làm cho người dân chúng ta từ Trung Quốc, Mexico, Nhật Bản và từ rất nhiều nơi khác. Tôi sẽ mang lại công ăn việc làm và tiền bạc cho đất nước chúng ta.” - Tỷ phú Donald Trump nói.

Trump nói ông là ứng cử viên duy nhất có thể giải quyết danh sách các vấn đề của nước Mỹ. Vị tỷ phú thế giới cũng nhấn mạnh sự giàu có của ông và nói ông sẽ dùng tiền túi cho chiến dịch vận động tranh cử của mình. “Tôi thực sự giàu”, ông nói. “Đó là lối nghĩ mà các bạn cần cho đất nước này. Vì các bạn cần làm cho đất nước trở nên giàu”.

Với tuyên bố của mình, ông Donald Trump sẽ là ứng cử viên thứ 13 của Đảng Cộng hòa tranh cử chức Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới. Mới đây nhất là cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush - em trai cựu Tổng thống G.Bush.

Vào năm 2000 và năm 2012, tỷ phú Trump cũng đã từng tuyên bố ý định tương tự, nhưng sau đó xác nhận chỉ là lời nói đùa. Bởi vậy, việc ông tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lần này khiến giới chính trị Mỹ hoài nghi.

Theo một thăm dò mới đây, ứng viên Jeb Bush dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong khi có tới 50% người Mỹ được hỏi trả lời rằng sẽ không bao giờ bỏ phiếu cho Tỷ phú Trump. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 sẽ kế nhiệm đương kim Tổng thống Barack Obama vào tháng 1/2017. Theo Hiến pháp Mỹ, tổng thống chỉ được tại vị tối đa hai nhiệm kỳ.

Theo thống kê của Forbes (năm 2015), ông Trump đứng thứ 405 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2015, đứng thứ 133 trong số các tỷ phú tại Mỹ. Ông Trump hiện sở hữu khối bất động sản, các sân golf và nhiều tài sản khác. Nhiều người biết tới ông qua các chương trình thực tế ăn khách và cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Hoàn vũ.

Khối tài sản lớn nhất của Tỷ phú Donald Trump là tòa tháp Trump World Tower cao 72 tầng nằm cạnh tòa nhà của Liên Hợp Quốc cùng nhiều đất đai, bất động sản tại khu Manhattan (trung tâm thương mại, tài chính giàu có nhất của Mỹ)