UBS: “Bong bóng Trump” sẽ nổ, đẩy yen lên giá mạnh

Theo nhipcaudautu.vn

Nước Nhật có thể sẽ chịu nhiều khó khăn từ việc đồng yen lên giá do các chính sách của Trump.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ phận quản lý tài sản của UBS Group AG là UBS Wealth Management (hiện đang quản lý lượng tài sản 2.000 tỷ USD) cho rằng các nhà giao dịch đồng yen đã nhận định sai về Donald Trump. Theo đó, đồng tiền này có thể tăng lên mức 98 yen / 1 USD vào cuối năm sau.

Trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán Nhật của UBS là ông Toru Ibayashi cho rằng những kì vọng về việc Trump tăng chi tiêu tài khóa Mỹ đã bị thổi phồng quá mức, và chính sách bảo hộ thương mại mới là ưu tiên hàng đầu của vị tân Tổng thống đắc cử. 

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã cam kết cắt giảm mạnh thuế và tăng chi tiêu thêm 1.000 tỷ USD trong 10 năm tới để cải thiện cơ sở hạ tầng. Đồng thời, ông cũng hứa hủy bỏ hoặc tái đàm phán các thỏa thuận tự do thương mại mà Mỹ đang tham gia, cũng như trừng phạt các công ty đầu tư ra nước ngoài.

Các nhà đầu cơ cho rằng các chính sách kích cầu của Trump sẽ tạo tác dụng phục hồi tiền tệ (reflation), khiến cho đồng yen rơi xuống mức 114 yen đổi 1 USD vào hôm 25-11 vừa qua, mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua. Đó cũng là mức giảm mạnh nhất trong 3 tuần kể từ năm 1995.

Ông Ibayashi cho biết trong 1 cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào hôm thứ 2 rằng: “Thị trường dựa dẫm thái quá vào các chính sách của Trump, và dịch chuyển với tâm lý hưng phấn vô lý, mà chúng tôi cho rằng là do hiểu sai tình hình. Thị trường đã rơi vào trạng thái mua vào quá lố và sẽ nhanh chóng giảm trở lại.”

UBS Wealth Management, cùng với Eisuke Sakakibara (nguyên Thứ trưởng Tài chính Nhật) và JP Morgan Chase & Co, dự báo rằng đồng yen sẽ mạnh lên dần dần xuống mức dưới 100 yen đổi 1 USD vào năm tới, do lập trường “nước Mỹ phải là số 1” của ông Trump. Sự đảo chiều này sẽ gây khó khăn cho nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của Nhật, khi khả năng can thiệp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào tỷ giá đã giảm đi.

Đồng yen được giao dịch ở mức 111.84 yen đổi 1 USD vào lúc 8:03 sáng ngày thứ 3. Dự báo của các nhà phân tích cho rằng cặp USD/JPY sẽ về mức 110 vào cuối năm 2017, so với mức dự báo 106 vào cuối tháng trước. Cặp tiền tệ USD/JPY đã chưa từng chạm mức 98 kể từ tháng 11 năm 2013.

Tín hiệu đa chiều

Hiện tại vẫn chưa ai rõ liệu ông Trump có thể hiện thực hóa các cam kết tranh cử của ông hay không. Ông đã rút lại cam kết về việc xây dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico và bắt nước này trả tiền, với biện hộ rằng xây một hàng rào cũng đủ. Nhưng ông cũng tái khẳng định tuần trước rằng TPP, vốn đã được thông qua bởi  Mỹ, Nhật và 10 nước khác, là “thảm họa tiềm tàng cho nước Mỹ”

Sakikibara dự báo đồng yen sẽ mạnh lên mức 90 yen đổi 1 USD trong vòng 6 tháng kể từ khi ông Trump thắng cử, trong khi ông Tohru Sasaki, giám đốc JP Morgan tại Nhật Bản, cho rằng đồng  yen sẽ lên mức 99 yen đổi 1 USD vào cuối năm 2017.

Cả 2 nhân vật trên vốn đều là những người đã dự báo chính xác về việc đồng yen sẽ mạnh lên vào đầu năm, giữa lúc hầu hết các nhà phân tích khác đều cho rằng đồng yen sẽ kéo dài chuỗi 4 năm mất giá kỷ lục so với đồng USD. Đồng yen là đồng tiền tăng giá mạnh nhất trong các nước phát triển trong năm 2016, với mức tăng 7,5% so với đồng bạc xanh.

Theo ông Ibayashi , xu hướng này khó có thể bị thay đổi bởi ông Trump và các nghị sĩ Mỹ.  Ông cũng cho biết thêm rằng “Đồng USD mạnh sẽ là lực cản cho doanh thu của các doanh nghiệp Mỹ, cũng như là điều không tốt cho thị trường việc làm, và người Mỹ sẽ không thích điều này”.