USD bật tăng mạnh nhờ kỳ vọng kế hoạch cải cách thuế của ông Trump

Theo Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn

Đồng USD bật tăng mạnh trở lại trong phiên giao dịch châu Á sáng nay (20/10) khi hoạch thuế của ông Trump đã đạt được bước tiến lớn. Trong khi đồng bảng rớt mạnh sau số liệu bán lẻ yếu ớt làm dấy lên nghi ngờ về việc tăng lãi suất của ngân hàng Trung ương Anh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thượng viện Mỹ hôm thứ Năm đã thông qua nghị quyết ngân sách năm 2018 với việc tăng thêm 1,5 nghìn tỷ USD cho thâm hụt ngân sách trong thập kỷ tới để chi trả cho việc cắt giảm thuế. Đó là một thắng lợi lớn cho kế hoạch cải cách thuế của ông Trump có thể được thông qua mà không cần sự ủng hộ của đảng Dân chủ.

Theo đó, có thời điểm đồng USD đã tiến sát tới mức đỉnh 113,315 JPY/USD – mức cao nhất kể từ ngày 6/10. Hiện đồng USD đang được giao dịch ở mức 113,14 JPY/USD, tăng 0,53%.

“Vẫn còn rất nhiều sự không chắc chắn về thời gian và chính xác những cải cách mà chúng ta sẽ thấy, nhưng nó đã có thêm động lực phía sau”, Peter Dragicevich - nhà chiến lược ngoại hối G10 của Nomura ở Singapore nói, đề cập đến việc phê chuẩn kế hoạch ngân sach của Thượng viện Mỹ.

Theo Dragicevich, đồng USD có thể được hỗ trợ so với đồng yên trong thời gian gần đây, nhờ sự gia tăng chênh lệch về lợi suất của Hoa Kỳ và Nhật Bản cũng như từ cuộc tổng tuyển cử tại Nhật vào ngày Chủ Nhật tới dường như không gây bất ngờ cho thị trường.

Các dự báo gần đây cho thấy, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể giành được “siêu đa số” với 2/3 số ghế tại Hạ viện.

Đồng bạc xanh cũng phục hồi trở lại gần 0,3% so với đồng tiền chung lên 1,1818 USD/EUR.

Trong khi đó, đồng bảng Anh rớt mạnh do bán lẻ tại Anh đột ngột sụt giảm mạnh đã làm tăng nghi ngờ về việc tăng lãi suất của ngân hàng Trung ương Anh. Hiện đồng bảng đã giảm 0,4% xuống còn 1,3107 USD.

Đôla New Zealand cũng rơi xuống mức thấp trong 5 tháng do lo ngại liên minh Lao động mới sẽ có một lập trường cứng rắn hơn đối với vấn đề nhập cư và đầu tư nước ngoài. Cụ thể đôla New Zealand có thời điểm đã giảm xuống 0,6971 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 22 /5. Hiện nó đang giao dịch ở mức 0,6989 USD, giảm 0,6% sau khi giảm 1,7% vào ngày thứ Năm – phiên giảm mạnh nhất trong hơn 1 năm.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã nói rằng bà sẽ dành ngày thứ Sáu để giải quyết các vấn đề và các vị trí bộ trưởng với liên minh New Zealand First, một ngày sau khi trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất Thái Bình Dương trong hơn 150 năm. Hiện các nhà đầu tư đang tập trung vào những thay đổi tiềm ẩn đối với khung chính sách tiền tệ của New Zealand dưới chính phủ mới.

Đảng Lao động cho biết họ muốn bổ sung việc làm vào nhiệm vụ của ngân hàng Trung ương, điều này sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với Ngân hàng Dự trữ New Zealand.

Mặc dù đảng Lao động và đảng New Zealand First có nhiều điểm khác trong quan điểm về chính sách tiền tệ, nhưng họ có một điểm chung là thích đồng đôla New Zealand yếu, Teppei Ino - nhà phân tích của Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ ở Singapore cho biết.

“Chủ đề phổ biến dường như là một sự ưa thích cho sự suy yếu của đồng đôla New Zealand”, Ino cho biết và nói thêm rằng chính sách tiền tệ của ngân hàng Trung ương New Zealand có thể trở nên “mềm” hơn trước.