USD chưa có dấu hiệu hồi phục dù Chính phủ Mỹ đã hoạt động trở lại

Theo Vinh Anh/theleader.vn

Các nhà đầu tư lo ngại rằng bế tắc vẫn đang chờ đợi ở một góc nào đó, việc ngừng hoạt đoạt động trong 3 ngày qua có thể đang đe dọa đến quyết định tăng lãi suất dự kiến vào tháng 3 tới của Fed.

Trên thị trường thế giới, vừa mở cửa giao dịch hôm nay, chỉ số đồng USD đã giảm 0,08 điểm so với cuối tuần trước, loay hoay quanh mức đáy 3,5 năm qua và chưa có dấu hiệu hồi phục rõ ràng. Hiện chỉ số này đang ở mức 90,4 điểm.

Diễn biến chỉ số đồng USD 5 ngày qua. Nguồn: Marketwatch.
Diễn biến chỉ số đồng USD 5 ngày qua. Nguồn: Marketwatch.

Đồng USD suy yếu trên toàn thị trường vào ngày đầu tuần, sự suy giảm của nó chỉ bị gián đoạn trong một thời gian ngắn, trước khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu chấm dứt tạm thời việc ngừng hoạt động của chính phủ nước này, đảm bảo rằng chính phủ liên bang được tài trợ ngân sách tới ngày 8/2.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng, bế tắc vẫn đang chờ đợi ở một góc nào đó, việc ngừng hoạt đoạt động trong 3 ngày qua có thể đang đe dọa đến quyết định tăng lãi suất dự kiến vào tháng 3 tới của Fed.

Theo các chuyên gia phân tích hối đoái tại TD Securities, phần lớn tin xấu xung quanh việc Chính phủ Mỹ đóng cửa đã được định giá vào đồng đô la Mỹ, do đó, diễn biến đồng bạc xanh có thể là do một sự điều chỉnh mạnh hơn trong ngắn hạn.

Chỉ số đồng USD giảm 0,4% vào tuần trước và vẫn đang có xu hướng giảm tuần thứ Năm liên tiếp khi ngay từ đầu tuần đã giảm 0,12%, trong khi đó, đồng Euro và đồng bảng Anh đều tăng.

Trong khi đó, đồng Yên Nhật JPY đã giảm nhẹ sau khi có cuộc điều chỉnh lên khá mạnh vào cuối tuần qua.

Các Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) và Châu Âu sẽ tổ chức các cuộc họp trong tuần này lần lượt vào thứ Ba và thứ Năm. Sau khi BOJ lựa chọn giảm mua trái phiếu thông qua chương trình nới lỏng định lượng. Các nhà phân tích sẽ theo dõi chặt chẽ ngôn từ trong cuộc họp sắp tới, nhằm tìm ra diễn biến tiếp theo của đồng JPY.

Chuẩn bị cho vòng đàm phán tiếp tiếp theo trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ bắt đầu tại Montréal, đồng đô la Canada CAD đã tăng nhanh hơn so với đồng tiền đối thủ USD.

Tại thị trường ngoại tệ trong nước,tỷ giá USD trung tâm do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố hôm nay (23/1) ở mức 22.411 VND/USD, tăng 10 VND/USD so với hôm qua.

Theo khảo sát của TheLEADER, tại 10 ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu (*), giá mua vào USD của BIDV và Vietcombank vẫn đứng đầu với 22.675 VND/USD. Trong khi đó, ACB và HDBank là 2 ngân hàng vẫn tiếp tục yết giá USD bán ra thấp nhất với 22.740 VND/USD.

USD chưa có dấu hiệu hồi phục dù Chính phủ Mỹ đã hoạt động trở lại - Ảnh 1

So với ngày đầu tuần, đa số không thay đổi giá niêm yết USD, ngoại trừ Vietinbank và Sacombank đều tăng nhẹ 1 VND/USD.

Với các ngoại tệ khác, tại Vietcombank, trong số 10 đồng tiền mà TheLEADER chọn lọc thì đa số các đồng tiền đều được điều chỉnh tăng. GBP tăng mạnh nhất với 0,79%. Các đồng JPY, HKD giảm nhẹ lần lượt với 0,21%; 0,03%; riêng đồng USD vẫn không thay đổi.

USD chưa có dấu hiệu hồi phục dù Chính phủ Mỹ đã hoạt động trở lại - Ảnh 2
(*) Đây là các ngân hàng có quy mô vốn hoặc số chi nhánh/phòng giao dịch nhiều nhất.