USD giảm so với yên Nhật khi quan ngại rủi ro quay lại

Theo Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn

Dù phục hồi trở lại so với các đồng tiền châu Âu, song đồng USD đã rơi xuống thấp nhất 1 tuần so với đồng yên Nhật trong phiên giao dịch châu Á sáng nay (31/10) khi các nhà đầu tư trở nên thận trọng sau khi cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump bị buộc tội rửa tiền.

USD giảm so với yên Nhật khi quan ngại rủi ro quay lại. Nguồn: Internet
USD giảm so với yên Nhật khi quan ngại rủi ro quay lại. Nguồn: Internet

Theo đó, các nhà điều tra Liên bang điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ đã buộc tội Paul Manafort - cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump và một phụ tá khác, Rick Gates, cùng với tội danh rửa tiền vào hôm thứ Hai.

Stephen Innes – trưởng bộ phận kinh doanh tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Oanda ở Singapore cho hay, những phát triển gần đây nhất trong cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt của Bộ Tư pháp Mỹ Robert Mueller về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 đã gây áp lực lên đồng USD.

“Nó đè nặng lên một chút tỷ giá đôla/yên. Tôi nghĩ rằng có một chút không chắc chắn”, Innes cho biết và thêm rằng, đồng yên còn được hỗ trợ khi tâm lý rủi ro quay lại.

Bên cạnh đó theo các nhà phân tích, đồng bạc xanh cũng chịu sức ép trước thông tin ông Trump có thể sẽ chọn Thống đốc Fed Jerome Powell làm người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ trong 4 năm tới.

Powell được coi là có quan điểm ôn hòa về chính sách tiền tệ hơn các đối thủ khác, đặc biệt là nhà kinh tế học John Taylor thuộc trường Đại học Stanford, người đã được coi là một thách thức hàng đầu cho vị trí Chủ tịch Fed.

Theo đó, đồng USD hiện giữ ổn định ở mức 113,18 JPY, sau khi trượt xuống mức thấp là 112,97 JPY vào đầu phiên giao dịch tại châu Á, mức thấp nhất kể từ ngày 20/10.

Kể từ khi đồng yên lợi suất thấp thường được sử dụng để đầu tư vào các loại tiền tệ và tài sản có lợi suất cao nên nó có thể được lợi khi tâm lý lo ngại rủi ro của các nhà đầu tư quay lại.

Việc BOJ quyết định giữ nguyên chính sách nới lỏng của mình, tức giữ nguyên cam kết hướng lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và lợi suất trái phiếu 10 năm của chính phủ Nhật ở mức khoảng 0%, không ảnh hưởng gì nhiều đến diễn biến cặp đồng tiền này khi mà Fed cũng được dự báo sẽ giữ nguyên chính sách tại cuộc họp tháng 11.

Trong khi đó, đồng tiền chung châu Âu vẫn đang chịu nhiều sức ép do bất ổn chính trị tại Tây Ban Nha và sự thận trọng của ECB. Cụ thể, sáng nay đồng euro tiếp tục giảm 0,12% xuống còn 1,1637 USD, nhưng vẫn ở trên mức thấp nhất trong 3 tháng là 1,1574 USD thiết lập trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước.

Đôla Úc sụt giảm sau khi chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc cho thấy tăng trưởng trong khu vực sản xuất của Trung Quốc đã chậm lại nhiều hơn dự kiến vào tháng 10. Đôla Úc, vốn rất nhạy cảm với dữ liệu kinh tế Trung Quốc do mối quan hệ thương mại mạnh mẽ của Úc với người khổng lồ châu Á, giảm 0,1% xuống còn 0,7679 USD.