USD phục hồi mạnh trở lại sau động thái bán tháo

Theo thoibaonganhang.vn

Trong phiên giao dịch châu Á hôm nay, ngày 11/9, đồng USD phục hồi trở lại và bật tăng từ mức thấp nhất trong tuần trước so với các đồng tiền chủ chốt do không có bất kỳ vụ phóng tên lửa nào của Bắc Triều Tiên vào cuối tuần qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, đồng USD tăng thêm 0,59% so với đồng yên Nhật lên 108,43 JPY/USD, rời xa mức đấy 10 tháng là 107,32 JPY/USD của phiên giao dịch hôm thứ Sáu tuần trước. Đồng yên Nhật được xem là một tài sản an toàn khi thường có xu hướng tăng giá trong những thời điểm bất ổn về kinh tế và chính trị do Nhật Bản là một quốc gia chủ nợ ròng.

Chỉ số đồng USD, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với một giỏ 6 đồng tiền chủ chốt, tăng 0,2% lên 91,524 điểm, sau khi rơi xuống thấp nhất 2,5 năm là 91,011 điểm  vào thứ Sáu tuần trước.

“Màu sắc chung trên thị trường là sự tiếp tục suy yếu của đồng USD, nhưng nếu bạn nhìn vào tất cả các yếu tố, nó không phải hoàn toàn tiêu cực về tổng thể đối với đồng bạc xanh”, Masafumi Yamamoto - chiến lược gia về ngoại hối của Mizuho Securities cho biết,  dẫn chứng sự mạnh lên của kinh tế Mỹ và kỳ vọng của các nhà đầu tư về kế hoạch cải cách thuế của Mỹ cuối cùng sẽ được thông qua.

Tuy nhiên, ông nói, những lo ngại về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn là yêu tố gây áp lực lên đồng USD, cũng như khả năng ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế Mỹ của cơn bão Irma sau khi nó đã tàn phá Florida.

“Nhưng Bắc Triều Tiên và bão Irma là những yếu tố tạm thời và cũng không có tác động lâu dài”, ông nói. “Tôi muốn nói rằng việc đồng USD dưới 108 yên là một mức tốt để mua, và tôi vẫn hy vọng Mỹ sẽ đưa ra một số cải cách thuế để thúc đẩy tăng trưởng trong năm tới”.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết vào hôm thứ Bảy rằng ông sẽ yêu cầu Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát nỗ lực hơn nữa để sửa đổi lại hệ thống thuế của Mỹ, trích dẫn tác động tiềm ẩn của cơn bão Irma như là một lý do thúc đẩy cải cách.

Các mức cao hơn của vị thế nắm giữ ngắn hạn đồng USD cũng có thể sẽ là nền tảng cho một sự điều chỉnh, Yamamoto nói.

Đặt cược ngắn hạn của các nhà đầu cơ đối với đồng USD tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2013 trong tuần tính đến ngày 29/8, theo tính toán của Reuters và Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai được công bố vào thứ Sáu.

Giá trị của vị thế ngắn hạn ròng của đồng USD, bắt nguồn từ vị thế ròng của các nhà đầu cơ trên thị trường tiền tệ quốc tế đối với đồng yên, euro, bảng Anh, franc Thụy Sĩ và đôla Canada và đôla Úc, là 10,89 tỷ USD trong tuần, tăng so với vị trí ngắn hạn ròng của tuần trước đó là 10,28 tỷ USD.

Hơn nữa, một sự đo lường rộng hơn về vị thế đồng USD bao gồm hợp đồng ròng đối với đồng đôla New Zealand, đồng peso Mexico, đồng rúp của Brazil thực và rúp của Nga cho thấy một vị thế ngắn hạn ròng của đồng USD là 15,528 tỷ USD, tăng so với mức 14,66 tỷ USD một tuần trước đó.

Trong khi đó, đồng euro giảm 0,2% xuống 1,2015 USD, sau khi tăng lên mức 1,2092 USD vào thứ Sáu, mức cao nhất kể từ tháng 1/2015.

Bất chấp sức mạnh của đồng tiền chung và triển vọng sẽ tăng thêm nhờ kỳ vọng về một sự thay đổi trong chính sách tiền tệ, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã phát đi tín hiệu cho thấy nó đang hướng tới việc giảm chương trình kích thích kinh tế.

Reuters cho biết các nhà hoạch định chính sách của ECB đã đồng ý tại cuộc họp chính sách hôm thứ Năm rằng, bước tiếp theo của họ là bắt đầu giảm mua trái phiếu, ba nguồn tin với kiến thức trực tiếp về cuộc thảo luận.

Đồng euro đã tăng hơn 14% so với đồng USD kể từ đầu năm và đang hướng tới năm tăng giá mạnh nhất trong 14 năm.

Trong khi đó, Bitcoin đã giảm 2% xuống còn 4.217,76 USD trên sàn giao dịch BitStamp, sau khi các báo cáo cho biết Trung Quốc có thể đóng cửa các sàn giao dịch đồng tiền tiền kỹ thuật số trong nước.