USD tăng mạnh

Theo Bloomberg

Đồng USD đang có một tuần tuyệt vời nhất trong 2 tháng qua, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Janet Yellen xác nhận lại sẽ tăng lãi suất trong năm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đồng bạc xanh đang trở thành đồng tiền mạnh nhất so với tiền tệ của 9 quốc gia phát triển khác trong hơn một tháng qua, khi mối lo ngại về khủng hoảng nợ của Hy Lạp cũng như chấn động tại TTCK Trung Quốc mờ nhạt dần. Thay vào đó, con mắt của giới đầu tư đổ dồn vào động thái tăng lãi suất rất có thể sẽ được tiến hành trong năm nay, lần đầu tiên trong gần một thập kỷ qua.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot, theo dõi diễn biến của đồng USD so với 10 loại tiền tệ khác, đã ở mức 1.204,22 lúc 11h47 tại Tokyo, mức cao nhất kể từ ngày 13/4/2015. Chỉ số này đã tăng 1,3% trong tuần này và tăng tới 2,6% chỉ trong 5 ngày so với 22/5. Thêm vào đó, đồng USD đang ở mức mạnh nhất trong ít nhất 6 năm qua so với phần lớn các loại tiền tệ mạnh khác.

Trong buổi điều trần của mình trước Hạ viện Mỹ, bà Yellen cho rằng, chờ đợi quá lâu để nâng lãi suất có thể tạo nên nhưng rủi ro cho nền kinh tế Mỹ. Bà cũng khẳng định niềm tin rằng Ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất trong năm 2015.

"Buổi điều trần của bà Yellen đã biến thành sự kiện xác nhận việc tăng lãi suất trong năm, giữ cho đồng USD trở nên cực kỳ hấp dẫn. Thị trường sẽ ghi nhận xu hướng tiếp tục mua vào đồng USD", Yasuhiro Kaizaki, Phó chủ tịch Sumitomo Mitsui Trust Bank Ltd tại New York cho biết.

Hiện tại, đồng euro đã tăng 0,2% lên mức 1 euro đổi 1,0890 USD, và đã tăng 4% kể từ mức thấp nhất 12 năm qua vào ngày 16/3/2015. Tuy nhiên, đồng euro vẫn rơi xuống mức thấp nhất 7 tuần so với đồng USD hôm thứ Năm (16/7), khi Thống đốc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi xác nhận kế hoạch tiếp tục thực hiện gói nới lỏng tiền tệ đối với Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro.