USD tăng vọt, trái với dự đoán trước bầu cử Tổng thống Mỹ

Theo baodautu.vn

Trái ngược với các dự báo trước kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ, USD đang phản ứng khá tích cực trước việc tỷ phú Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tỷ giá USD được dự báo có thể chạm mốc 22.700 đồng/USD vào cuối năm nay. Nguồn: internet.
Tỷ giá USD được dự báo có thể chạm mốc 22.700 đồng/USD vào cuối năm nay. Nguồn: internet.

Giới đầu tư kỳ vọng, các chính sách tăng chi tiêu cũng như cắt giảm thuế và nới lỏng các quy định trong lĩnh vực tài chính của chính quyền ông Donald Trump sẽ được thông qua, qua đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kích thích lạm phát.

Một yếu tố nữa hỗ trợ cho sự đi lên của USD được Ngân hàng ngân thương mại cổ phần (TMCP) Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đưa ra là kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào cuối năm nay.

Các dữ liệu kinh tế Mỹ công bố gần đây cũng phù hợp với kỳ vọng của các quan chức Fed rằng, tăng trưởng kinh tế Mỹ đã đủ mạnh để tăng dần lãi suất. Theo các nhà phân tích, việc tăng lãi suất trước khi Tổng thống mới nhậm chức sẽ giúp Fed có thêm nhiều dư địa để thích ứng với các chính sách kinh tế của chính quyền mới. Hiện tỷ lệ nhà đầu tư dự đoán Fed tăng lãi suất vào kỳ họp cuối cùng của năm, diễn ra vào ngày 15/12, đã lên đến 90%, thay vì ở mức 70-75% như trước đây.

Sức nóng của USD cùng với nhu cầu ngoại tệ trong nước gia tăng trong những tháng cuối năm, do nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, thanh toán tăng đang khiến tỷ giá có dấu hiệu nhích dần trong những ngày gần đây.

Tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), tỷ giá USD được niêm yết mua vào là 22.330 đồng/USD, bán ra 22.400 đồng/USD trong ngày 16/11, tăng 10 đồng/USD so với ngày trước đó.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) niêm yết giá bán USD lên đến 22.420 đồng/USD, còn mua vào 22.360 đồng/USD.

Tại Eximbank, giá USD bán ra bằng với Vietcombank, ở 22.400 đồng/USD, nhưng giá mua vào bằng tiền mặt và chuyển khoản đều cao hơn 10 đồng mỗi USD, lần lượt là 22.320 đồng/USD và 22.340 đồng mỗi USD.

Giá USD trong các ngân hàng bắt đầu nhích lên từ cuối tuần qua, sau một thời gian ổn định. Không chỉ các ngân hàng thương mại nâng giá mua - bán ngoại tệ, mà tỷ giá trung tâm ngày 16/11 tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước nâng lên mức 22.093 đồng/USD, tăng thêm 7 đồng/USD so với phiên của ngày trước đó. Đây không phải là phiên tăng duy nhất, mà tỷ giá trung tâm đã có 9 phiên tăng liên tiếp, từ mức 22.012 đồng/USD.

Trong khi tỷ giá trung tâm và tỷ giá các ngân hàng niêm yết tăng, thì giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt so với phiên trước. Qua khảo sát tại một số điểm thu đổi ngoại tệ trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1. TP. Hồ Chí Minh) ngày 16/11, giá mua vào là 22.440 đồng/USD, bán ra 22.500 đồng/USD.

Một trong những nguyên nhân khiến tỷ giá USD niêm yết trong ngân hàng tăng, theo lãnh đạo một nhà băng, là do nhiều ngoại tệ khác giảm khá mạnh, trong khi tiền đồng không giảm giá nhiều trong rổ tiền tệ thời gian qua.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam cho rằng, những tháng cuối năm, cầu về ngoại tệ tăng lên và tỷ giá USD sẽ có phần nhích lên. Theo ông Hải, với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), cùng cán cân thương mại của Việt Nam đang thặng dư, dòng kiều hối gia tăng, Việt Nam sẽ không chịu áp lực phải điều chỉnh tỷ giá.

“Tuy nhiên, sự biến động của đồng nhân dân tệ cũng là yếu tố rất quan trọng mà Việt Nam cần phải lưu ý. Đồng thời, khả năng Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản USD vào tháng 12/2016. Nhưng các dự báo thị trường đưa ra cho thấy, biên độ tăng lãi suất lần này của Fed cũng chỉ ở mức 0,25%, nên không tạo áp lực lớn lên tỷ giá tiền đồng”, ông Hải nói.

Trong khi đó, một nhận định khác được đưa ra từ một nhà phân tích tiền tệ cho hay, với nguồn dự trữ ngoại hối đang ở mức cao nhất từ trước tới nay (40 tỷ USD), Ngân hàng Nhà nước đang có nhiều thuận lợi để can thiệp và ổn định thị trường ngoại hối khi cần thiết. Tuy nhiên, với việc USD trên thế giới liên tục đi lên mạnh mẽ so với các đồng tiền khác cũng như những rủi ro về dòng vốn và hoạt động thương mại đang tăng lên thì việc điều chỉnh tỷ giá linh hoạt hơn cũng cần được cân nhắc.

Các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ trong tuần này, bao gồm doanh số bán lẻ và số liệu lạm phát được dự báo tiếp tục tăng cao. Bên cạnh đó, thị trường sẽ chờ đợi phiên điều trần của Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen, về triển vọng kinh tế trước Ủy ban Kinh tế hỗn hợp của Quốc hội Mỹ tới đây. Giới phân tích kỳ vọng bà Yellen sẽ lặp lại quan điểm được đưa ra gần đây rằng, các điều kiện của kinh tế Mỹ đã thích hợp cho một đợt tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Đồng đô-la Mỹ được Nhóm Tư vấn tiền tệ của Ngân hàng Eximbank dự báo tiếp tục đà tăng giá trong tuần này. Trong trường hợp các thông tin kinh tế không như kỳ vọng, đồng bạc xanh có thể điều chỉnh giảm, song mức độ điều chỉnh sẽ không lớn.

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital dự báo, tỷ giá USD cuối năm 2016 sẽ chạm mốc 22.700 đồng/USD.