Ủy ban Basel bảo vệ “Basel IV”

Theo thoibaonganhang.vn/Reuters

Ngày 13/9/2016, Ủy ban Basel đã lên tiếng bảo vệ những cải cách của mình khi nói rằng những quy định mới (theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm nay) không nhằm mục đích tăng vốn mà chỉ yêu cầu sử dụng thước đo chuẩn mực để đánh giá rủi ro.

Ủy ban Basel về Giám sát Ngân hàng (BCBS).
Ủy ban Basel về Giám sát Ngân hàng (BCBS).

"Tại sao chúng ta làm công việc này? Nó không phải để tăng vốn", Tổng thư ký của Ủy ban Basel William Coen nói trước khi diễn ra cuộc họp kéo dài 2 ngày của Ủy ban này, bắt đầu từ hôm thứ Tư (14/9). "Nếu chúng tôi muốn tăng vốn, điều đó là quá dễ dàng so với những gì chúng tôi đang làm hiện nay", ông nói với các phóng viên.

Coen cho biết, những quy định mới được thiết kế để ngăn chặn sự biến động lớn do việc các ngân hàng sử dụng các mô hình khác nhau để gán trọng số rủi ro đối với tài sản như cho vay, để từ đó xác định người cho vay nên giữ bao nhiêu vốn.

Hiện trọng số rủi ro đang có sự bất đồng đáng kể so với mức trung bình do các ngân hàng đang thao tác các mô hình mà họ sử dụng để đánh giá rủi ro với mục tiêu giảm yêu cầu vốn của mình.

Tuy nhiên, Ủy ban Basel đang chịu áp lực lớn từ ngành công nghiệp ngân hàng và chính phủ các nước châu Âu về những cải cách này.

Các ngân hàng đã đặt tên cho quy định mới là "Basel IV", hoặc một bước thay đổi trong yêu cầu về vốn so với quy định Basel III được đưa ra sau khi người nộp thuế phải giải cứu các ngân hàng trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Deutsche Bank cho biết "Basel IV" làm đảo lộn các nhà đầu tư và làm gây khó khăn cho các ngân hàng trong việc lên kế hoạch kinh doanh.

Liên minh châu Âu, tất nhiên, là lo lắng các quy định mới có thể dẫn đến nhu cầu vốn của các ngân hàng gia tăng mạnh, trong khi các định chế này đang là nguồn lớn tài trợ cho nền kinh tế.

Thế nhưng, Ủy ban Basel cho rằng, các ngân hàng nên đợi cho đến khi các quy tắc chính thức được công bố, và Coen bóng gió rằng, những quy định này còn có thể thay đổi sau khi Ủy ban tham vấn các ý kiến thị trường và quá trình tiến hành thử nghiệm.

"Đây là cách quá trình này đang diễn ra", Coen nói và khẳng định, những thay đổi dự kiến ​​sẽ khôi phục lại sự tự tin cả về tỷ lệ vốn ngân hàng và trong các quy tắc.

Cơ quan giám sát của Basel hôm qua cũng cho biết việc xây dựng các quy định mới đang đi đúng hướng và nó đã nhắc nhở Ủy ban về sự cần thiết phải đảm bảo không có sự gia tăng đáng kể trong tổng vốn.

Nhưng điều đó không phải đúng với tất cả. Trong khi một số ngân hàng lớn có thể phải đối mặt với sự gia tăng nhu cầu vốn, nhiều người sẽ có khả năng nhìn thấy sự thay đổi nhỏ.

Basel hiện vẫn chưa bình luận gì về thời điểm những quy định mới này có hiệu lực. Năm 2019 được coi là sớm nhất có thể, trong khi muộn hơn cũng có nhiều khả năng.