Venezuela thay 100 bolivar bằng mệnh giá lớn hơn đối phó thiếu hụt tiền mặt

Theo thoibaonganhang.vn

Chính phủ Venezuela đã ra lệnh rút tất cả các tờ tiền mệnh giá 100 bolivar ra khỏi lưu thông trong vòng 72 giờ; đồng thời dự kiến sẽ phát hành ​​trong tuần này các tờ tiền mệnh giá lớn hơn để đối phó với tình trạng thiếu hụt tiền mặt trầm trọng hiện nay.

Tờ 100 bolivar sẽ được rút khỏi lưu thông để thay bằng các tờ tiền mệnh giá lớn hơn. Nguồn: Internet
Tờ 100 bolivar sẽ được rút khỏi lưu thông để thay bằng các tờ tiền mệnh giá lớn hơn. Nguồn: Internet

Phát biểu trên truyền hình quốc gia Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro cho biết, hiện tại các khu vực gần biên giới với Colombia đang xảy ra tình trạng buôn lậu tờ 100 bolivar, khiến đồng tiền này trở nên khan hiếm, gây bất ổn tình hình kinh tế-xã hội Venezuela.  “Chúng tôi đã thử bằng con đường ngoại giao để đối phó với vấn đề này với chính phủ Colombia”, Tổng thống Nicolas Maduro cho biết.

Tổng thống Maduro cũng đã ký ban hành một nghị định kinh tế khẩn cấp mới để chống lại “các cuộc tấn công tiền tệ” và cái gọi là “chiến tranh kinh tế”.

Việc giá trị của đồng tiến giấy có mệnh giá lớn nhất của Venezuela giảm xuống còn vài UScent bởi lạm phát ba con số và sự sụp đổ của đồng tiền trên thị trường chợ đen, Ngân hàng Trung ương của nước này cho biết họ sẽ bắt đầu phát hành tiền giấy có mệnh giá cao hơn từ ngày 15/12.