Warren Buffett có đang quay lưng lại với đầu tư giá trị?

Theo Trí thức trẻ

Việc đầu tư vào Apple của Buffett cho thấy ông xem Apple là loại cổ phiếu “giá trị”, thay vì tăng trưởng hay ông đang quay lưng với triết lý đã làm nên thành công của mình?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Warren Buffett là người đi tiên phong và thành công nhất thế giới trong việc thực hành phương pháp đầu tư giá trị (một phương pháp tìm kiếm những cổ phiếu được định giá thấp hơn giá trị nội tại) của Benjamin Graham.

Buffett được xem là một trong những nhà đầu tư lạc hậu và cổ điển khi cứ chung thành với các ngành nghề kinh tế “cũ” mà không đầu tư vào xu hướng phát triển tương lai và được ưa chuộng như công nghệ.

Tuy nhiên, không chạy theo đám đông và suy nghĩ độc lập luôn là yếu tố nền tảng của Buffett. Ông từng nhiều lần nói rằng nếu bản thân không hiểu sản phẩm và ngành kinh doanh của công ty, sẽ rất mạo hiểm khi đầu tư vào những thứ mình không hiểu.

Bên cạnh đó, ông cũng luôn tránh những cổ phiếu tăng trưởng trong một ngành kinh doanh nóng và đang là xu thế của tương lai, một phần vì giá nó luôn được định giá quá cao, gấp nhiều lần thu nhập hiện tại với chỉ số P/E cao.

Vì thế, trong suốt những năm tháng bùng nổ của kỷ nguyên công nghệ vào đầu năm 2000, Buffett luôn đứng bên lề và bỏ qua cơ hội trước những lần tăng giá mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ.

Vậy việc đầu tư vào Apple của Buffett cho thấy ông xem Apple là loại cổ phiếu “giá trị”, thay vì tăng trưởng hay ông đang quay lưng với triết lý đã làm nên thành công của mình?

Apple thay đổi

Từ lâu, Apple vẫn luôn được coi là một cổ phiếu tăng trưởng tốt trong một ngành “hot” là công nghệ với vị thế là một hãng công nghệ có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới, là biểu tượng của sự đổi mới công nghệ và phong cách sống của người Mỹ.

Do đó cổ phiếu Apple có chỉ số giao dịch P/E ở mức cao cùng với các hãng công nghệ lớn đang tăng trưởng nhanh chóng như Facebook có mức P/E là 73 hay Netflix có P/E là 312.

Tuy nhiên, trong ngày mà Apple công bố quý sụt giảm doanh thu đầu tiên trong vòng 13 năm trở lại đây cộng thêm doanh thu các quý trước chưa đáp ứng kỳ vọng của giới phân tích và sự lo ngại về dòng sản phẩm chính Iphone sẽ bão hòa đã khiến cổ phiếu Apple được định giá ở mức P/E là 10. Con số này còn thấp hơn mức P/E trung bình là 24 của chỉ số S&P 500.

Với việc được định giá ở mức kỳ vọng thấp, thay vì được đánh giá là một loại cổ phiếu tăng trưởng, Apple được xem là một cổ phiếu giá trị.

Cổ phiếu giá trị thường không hấp dẫn với những nhà đầu tư thích lướt sóng, thay vào đó nó phù hợp hơn với nhà đầu tư dài hạn. Loại cổ phiếu này thường xuyên bị thị trường đánh giá thấp nếu doanh thu và lợi nhuận hiện tại đáng thất vọng.

Chúng thường được giao dịch tại mức tỷ lệ P/E thấp. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng theo thời gian, cổ phiếu giá trị thường cho nhà đầu tư thu nhập tốt hơn các loại cổ phiếu khác, một phần vì những kỳ vọng thấp.

Chính điều này đã thỏa mãn một trong ba tiêu chí đầu tư của Buffett. Ông từng nói rằng, “sẽ rất tuyệt vời khi mua một công ty tốt với giá trung bình hơn là mua một công ty trung bình với giá tốt”. Và Apple chắc chắn là một công ty lớn, dẫn đầu trong ngành kinh doanh của mình.

Hơn thế nữa, Apple đang mang dáng vẻ của một công ty tiêu dùng áp dụng công nghệ tiên tiến hơn là một hãng công nghệ cao. Trái táo khuyết hiện đang chuyển hướng sang cung cấp một số dịch vụ như xe tự lái hay sản xuất mặt hàng tivi thông minh.

Buffett có thể không hiểu được ngành công nghệ, nhưng nếu là một công ty tiêu dùng, ông hoàn toàn có thể xem xét được hoạt động kinh doanh của công ty. Điều này đáp ứng được tiêu chí đầu tiên trong phương pháp đầu tư của ông.

Cuối cùng, tiêu chí thứ hai là đánh giá các nhà quản lý của công ty. Họ có trung thực, là người có năng lực và điều hành vì lợi ích của cổ đông. Đây là yếu tố nên được xem xét dưới khía cạnh định tính.

Thời điểm tuyệt vời để mua cổ phiếu

Buffett từng cho biết một cơ hội đầu tư tuyệt vời xuất hiện khi một doanh nghiệp vĩ đại đang gặp phải một vấn đề, nhưng có thể giải quyết được, như trường hợp đã xảy ra nhiều năm khi ông mua CoCa-Cola hay American Express.

Buffett đã mua cổ phần của Coca-Cola sau khi ra mắt dòng sản phẩm tương lai New Coke thất bại khiến giá cổ phiếu trên thị trường sụt giảm mạnh. Trước đó, ông đã dành thời gian đủ lâu nghiên cứu và phân tích định lượng báo cáo tài chính cũng như phân tích định tính về tiềm năng tăng trưởng của công ty trong tương lai.

Tương tự, Buffett đã mua cổ phần American Express (thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính) sau khi công ty dính vào vụ bê bối dầu thực vật khiến giá cổ phiếu giảm mạnh.

Theo cha đẻ của học thuyết đầu tư giá trị Benjamin Graham, “Thông thường, thói quen của thị trường sẽ là đánh giá quá cao những cổ phiếu thể hiện sự tăng trưởng xuất sắc hoặc những chứng khoán rất hào nhoáng vì lý do khác, thì cũng hợp lý khi trông đợi rằng thị trường sẽ đánh giá thấp những công ty không được ưa chuộng vì những diễn biến không thuận lợi mang tính tạm thời”.

Điều này có thể được coi là quy luật cơ bản của thị trường chứng khoán, và nó gợi ra một phương pháp đầu tư đảm bảo cả sự thận trọng và hứa hẹn cũng như mở ra thời điểm mua các hãng công nghệ lớn đang gặp vấn đề cho Buffett

Trong tháng trước, Apple đã công bố doanh thu sụt giảm doanh thu đầu tiên kể từ năm 2013, chủ yếu là do dòng sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu là iPhone đã suy giảm doanh số bán hàng.

Cổ phiếu của hãng đã sụt giảm suốt từ giữa năm ngoái đến năm nay, và tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu của Apple đang quanh mức 92 USD/ cổ phiếu, giảm 14% kể từ đầu năm nay.

Yêu cầu chính ở đây là nhà đầu tư cần phải tập trung vào những công ty lớn đang trải qua thời kỳ khó khăn và ít được ưa chuộng.

Trong khi các công ty nhỏ cũng có thể bị đánh giá thấp vì những lý do tương tự và trong nhiều trường hợp sau đó lợi nhuận và giá cổ phiếu của chúng có thể tăng, tuy nhiên chúng vẫn có rủi ro về vốn và trí não cũng như nhận sự thờ ơ kéo dài của thị trường mặc cho lợi nhuận tăng lên.

Các công ty lớn do đó có những lợi thế gấp đôi so với những doanh nghiệp còn lại. Thứ nhất, công ty lớn có sức mạnh về tài chính và trí não để vượt qua sự bất lợi và trở lại với nền tảng lợi nhuận đúng như kỳ vọng của nhà đầu tư. Thứ hai, thị trường chúng khoán thường phản ứng với một tốc độ hợp lý đối với bất cứ tiến bộ nào được thể hiện bởi các công ty lớn.

Như Buffett từng bật mí rằng, “Sẽ rất tuyệt vời khi mua một công ty tốt với giá trung bình, còn hơn là mua một công ty trung bình với giá tốt. Giờ đây, khi mua công ty hoặc cổ phiếu phổ thông, tôi luôn tìm kiếm những công ty hàng đầu được điều hành bởi một ban quản lý hàng đầu và với một mức giá tốt”.