Yen Nhật có thể giảm 9% vào cuối năm 2013

Theo cafef.vn

Những nhà dự báo tỷ giá hối đoái chính xác nhất đều dự báo yen Nhật sẽ xuống mức thấp nhất kể từ 2009.

Yen Nhật sẽ xuống mức thấp nhất kể từ 2009. Nguồn: internet
Yen Nhật sẽ xuống mức thấp nhất kể từ 2009. Nguồn: internet
Norddeutsche Landesbank, Macquarie Bank Ltd và Banco Santander SA – 3 trong top 5 nhà dự báo chính xác nhất trong quý vừa qua -  đều nhận định đồng tiền Nhật Bản sẽ giảm giá về mức 110 JPY/USD vào cuối năm nay, so với mức 99,63 hôm 16/7/2013. Kết quả điều tra của Bloomberg ở 74 ngân hàng cho thấy các nhà đầu tư và các thương gia dự báo yen sẽ ở mức 105 vào cuối năm 2013. 

Sau khi đồng yen giảm giá trên 20% kể từ tháng 9/2012, các nhà kinh doanh tiền tệ cho rằng có ít khả năng đồng tiền này giảm giá hơn nữa nếu Nhật Bản không có thêm biện pháp thúc đẩy nền kinh tế, trong bối cảnh quốc gia này đang nỗ lực kết thúc giảm phát và kích thích kinh tế thông qua việc giảm giá nội tệ. 

Trong khi đó, nhiều chiến lược gia cho rằng quốc gia châu Á này đã cho thấy những bằng chứng của sự thành công. “Nhật Bản đang tiến gần hơn tới lạm phát và không còn giảm phát nữa”, nhà phân tích Stefan Grosse thuộc NordLB, nhà dự báo số 1 thế giới, cho biết hôm 3/7 trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Hanover, Đức. "Điều quan trong là Hoa Kỳ có ngừng chương trình nới lỏng định lượng của họ hay không”, ông cho biết thêm. 

Ngưỡng 100

Năm nay đồng yên đã giảm giá qua ngưỡng 100 JPY/USD lần đầu tiên kể từ 2009, bởi Thủ tướng Shinzo Abe và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda áp dụng chương trình mua trái phiếu với quy mô khổng lồ vượt dự kiến, với mục tiêu chấm dứt giảm phát đã kéo dài hàng thập kỷ nay. Đồng thời, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tỏ tín hiệu sắp giảm quy mô các biện pháp nới lỏng định lượng. 

"Khi một ngân hàng trung ương in tiền, bức tranh mà chúng tôi vẽ những dự báo của mình sẽ là sự giảm giá của tiền tệ”, Stuart Bennett, người đứng đầu của nhóm 10 chiến lược gia tiền tệ ở London thuộc tập đoàn Banco Santander – hãng dự báo lớn thứ 4 thế giới – cho biết hôm 3/7. “Mục tiêu của Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) là tăng gấp đôi bảng cân đối kế toán, họ có thể sẽ muốn yen tiếp tục suy yếu hơn nữa, nhưng có thể là giảm với tốc độ từ từ để không gây lo sợ cho các đối tác của họ”. 

Đồng tiền Nhật Bản đã mất giá 9,1% trong năm nay, mức giảm giá mạnh nhất trong số 10 đồng tiền của các quốc gia phát triển trong chỉ số Bloomberg Correlation-Weighted Indexes. Đồng yen đã hồi phục 4% kể từ sau khi giảm xuống mức thấp nhất 5 năm là 103,74 JPY/USD hôm 22/5. Lần gần đây nhất yen giảm giá xuống dưới 110 là vào ngày 25/8/2008. 

Kinh doanh tiền tệ

Sau NordLB – ngân hàng quốc doanh có bề dày kinh nghiệp 200 năm, Bank Montreal (BMO) của Canada  và Macquarie Bank của Australia là hai nhà dự báo tiền tệ chính xác thứ 2 và thứ 3 trong kết quả điều tra của Bloomberg hồi quý 2. Ngân hàng Imperial Bank of Commerce đứng vị trí thứ 5, sau Banco Santander.

Theo số liệu của ỷ ban Giao dịch Tương lai Hàng hóa Hoa Kỳ (Commodity Futures Trading Commission) có trụ sở ở Washington, đặt cược cho đồng yen giảm giá đã mang lại lợi nhuận lớn cho nhiều quỹ đầu cơ. Chênh lệch số lượng đặt cược giữa các quỹ đầu cơ và các nhà đầu tư lớn khác về đồng yen giảm giá so với tăng giá đã lên tới 99.769 hợp đồng hôm 31/5, là mức dự báo giảm cao nhất kể từ tháng 7/2007. Kể từ đó mức chênh lệch đã giảm dần xuống chỉ 61.462 hợp đồng hôm 25/6/2013, mức thấp nhất kể từ 12/2, sau khi đồng yen tăng lên tới 93,79 JPY/USD hôm 13/6/2013. Mức chênh lệch  này sau đó lại tăng lên 70.736 hôm 2/7/2013. 

'Mũi tên thứ ba'

Paul Tudor Jones, người điều hành quỹ đầu cơ vĩ mô Global Tudor BVI dự báo đồng yen có thể không giảm giá thêm nữa. 

Việc đồng yen có giảm nữa hay không có thể phụ thuộc vào việc các nhà đầu tư tin tưởng đến mức nào ở chiến lược tăng trưởng của ông Abe, được gọi là “mũi tên thứ 3” sau những kích thích tài chính và tiền tệ. Những cải cách, có thể sẽ được bổ sung thêm vào cuối năm nay, bao gồm các lĩnh vực y tế, năng lượng và hạ tầng cơ sở.


“Ông Abe sẽ thực hiện các cải cách một cách nhanh chóng”, ông Grosse của NordLB nhận định trong một email gửi hôm 2/7. Sự chênh lệch lớn về lãi suất giữa trái phiếu kho bạc Mỹ và trái phiếu chính phủ Nhật Bản “sẽ giúp cho đồng yen giảm giá hơn nữa bởi thể trạng kinh tế Mỹ tốt hơn”, ông Grosse viết. 

Yen giảm giá

"Sự năng động của chính sách vĩ mô và sự năng động của chính sách tiền tệ đều cho thấy đồng yen yếu đi là nước cờ chính trong trò chơi này”, Sacha Tihanyi, chiến lược gia tiền tệ thuộc ngân hàng Scotiabank ở Hồng Kông cho biết. "Chúng tôi vẫn cho rằng đồng yen sẽ giả xuống 105 vào cuối năm nay”, Tihanyi cho biết khi đề cập tới tỷ giá cặp USD/JPY. 

Theo Kuroda, BoJ đang tung ra chính sách nới lỏng tiền tệ chưa từng có để đảo ngược chiều lạm phát kéo dài đã hơn một thập kỷ nay, và các biện pháp đó đã khiến yen giảm giá và giúp cho thị trường chứng khoán Nhật tăng trưởng mạnh nhất trong năm nay. 

Tại cuộc họp chính sách đầu tiên của mình vào tháng Tư, Thống đốc cam kết sẽ tăng gấp đôi chương trình mua trái phiếu hàng tháng lên khoảng 7 nghìn tỷ yên (69 tỷ USD), tập trung chủ yếu vào trái phiếu chính phủ dài hạn. Các chương trình kích thích kinh tế của người tiền nhiệm của ông, Masaaki Shirakawa - người đã từ chức tháng ba, tập trung vào trái phiếu kỳ hạn từ 1 đến 3 năm. 

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben S. Bernanke hôm 19/6 cho biết ngân hàng trung ương Mỹ có thể sẽ bắt đầu giảm quy mô mua trái phiếu chính phủ QE trong năm nay và kết thúc hoàn toàn vào giữa năm 2014 nếu kinh tế Mỹ đạt những kết quả tăng trưởng như kế hoạch. Fed đang mua 85 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng. 

Tuy nhiên, trong biên bản cuộc họp chính sách tháng 6 của Fed vừa được công bố hôm 11/7, các quan chức Fed thể hiện mong muốn có bằng chứng rõ ràng hơn về sự phục hồi của thị trường việc làm, trước khi quyết định có thu hẹp chương trình kích thích kinh tế hay không. Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ, Ben Bernanke, cũng cho biết sẽ tiếp tục nới lỏng tiền tệ trong chương trình kích thích kinh tế, bởi bốn năm sau khi thoát khỏi suy thoái sâu, thị trường việc làm ở Mỹ vẫn yếu, lạm phát còn quá thấp, trong khi kinh tế Mỹ còn chưa cảm nhận được đầy đủ tác động của kế hoạch cắt giảm chi tiêu của chính phủ đưa ra hồi tháng 3/2013.