Tình trạng “trú ẩn” của đồng USD không còn an toàn

Theo Châu Anh/Bloomberg/ndh.vn

Các nhà giao dịch tiền tệ không muốn đặt toàn bộ niềm tin vào tình trạng 'trú ẩn' của đồng USD, đặc biệt là trong trường hợp xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc dần lắng xuống.

Adarsh Sinha, chiến lược gia tại ngân hàng Bank of America cho biết, đồng bạc xanh là yếu tố “thống trị” khi Mỹ gặp phải những rủi ro liên quan đến Trung Quốc. Việc hòa giải căng thẳng với Trung Quốc khi đồng yên và đồng franc Thụy Sỹ có thể đem lại tỷ lệ lỗ/lãi khả quan hơn vào năm sau, dẫn đến tình trạng “bên miệng hố chiến tranh” ở Châu Âu và Mỹ.

"Bên miệng hố chiến tranh" là việc cố gắng để đạt được một kết quả thuận lợi bằng cách đẩy các sự kiện nguy hiểm đến bờ vực của xung đột tích cực", các nhà chiến lược viết.

Đồng USD cho thấy khả năng phục hồi khi đối mặt với bối cảnh rủi ro của thị trường tài chính trong năm qua, ổn định hơn những đồng tiền khác như đồng euro, franc.

Tuy nhiên, các chiến lược gia cho biết, những rủi ro chính trị của Mỹ và Châu Âu có thể làm mất đi “nơi trú ẩn” của đồng USD và đồng euro.

“Thực tế, đồng USD là một ‘nơi trú ẩn’ an toàn chỉ khi những lo ngại từ Trung Quốc giảm bớt”, các chiến lược gia cho biết thêm. “Nếu những vấn đề từ chiến tranh thương mại giảm bớt, chúng ta có thể chuyển trọng tâm sang cảnh báo tình hình chính trị ‘bên miệng hố chiến tranh’ ở Mỹ và Châu Âu”, một bối cảnh đồng USD thường hoạt động kém hơn đồng yên và đồng franc.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đã giảm 0,3% vào ngày 13/10 tại New York, mức giảm lớn nhất trong gần một tuần. Ngân hàng Bank of America dự báo rằng đồng USD sẽ tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro liên quan đến thâm hụt và những vấn đề chính trị của Mỹ, bất chấp triển vọng tích cực về tăng trưởng và tăng lãi suất dự trữ liên bang trong năm 2019.