Tổng thống Donald Trump cấm Mỹ đầu tư vào các công ty quân sự Trung Quốc

Theo Chí Thành/nhadautu.vn/BBC

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành lệnh cấm đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc mà chính phủ xác định là có quan hệ với quân đội Trung Quốc. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào tháng Giêng năm 2010.

 Mặc dù sắp kết thúc nhiệm kỳ, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vẫn tỏ ra rất cứng rắn đối với Trung Quốc. Ảnh Reuters
Mặc dù sắp kết thúc nhiệm kỳ, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vẫn tỏ ra rất cứng rắn đối với Trung Quốc. Ảnh Reuters

Trong lệnh cấm, ông Trump cáo buộc Trung Quốc đang "ngày càng bóc lột" các nhà đầu tư Mỹ "để tài trợ cho sự phát triển và hiện đại hóa quân đội của mình".

Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực vào tháng Giêng năm tới (2021). Lệnh cấm có thể ảnh hưởng đến một số công ty niêm yết công khai lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm China Telecom và công ty công nghệ Hikvision.

Trong suốt chính quyền của mình, ông Trump đã nỗ lực tháo gỡ Mỹ khỏi mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Ông đã tăng thuế đối với số lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số công ty công nghệ của nước này.

Mối quan hệ giữa hai siêu cường cũng trở nên tồi tệ vì các vấn đề như virus corona và các động thái của Trung Quốc ở Hồng Kông.

Các quan chức cho biết lệnh cấm mới đã được xem xét trong nhiều tháng. Nó áp dụng cho các cổ phần sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp trong 31 công ty được Mỹ xác định vào đầu năm nay với sự hậu thuẫn của quân đội Trung Quốc, một danh sách bao gồm các công ty công nghệ và các công ty xây dựng lớn thuộc sở hữu nhà nước cùng những công ty khác.

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ có một năm để tuân thủ các quy tắc.

Ông Trump, người gần đây đã thất bại trước ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, sẽ rời chức vụ tổng thống ngay sau khi lệnh cấm nói trên có hiệu lực.

Ông Biden chưa vạch ra chiến lược Trung Quốc của mình, nhưng trong chiến dịch tranh cử, ông đã hứa sẽ thách thức chính phủ Trung Quốc về các vấn đề tương tự như ông Trump, bao gồm lạm dụng thương mại và trộm cắp trên mạng Internet.

Lập trường của ông Trump về Trung Quốc là một trong những lĩnh vực hiếm hoi mà ông nhận được sự ủng hộ từ cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Một số chính trị gia trong Quốc hội cũng đã đề xuất luật ngăn chặn đầu tư của Mỹ vào các công ty mà Nhà Trắng coi là mối đe dọa.

Đầu năm nay, ông Trump đã ra lệnh cho quỹ hưu trí dành cho nhân viên chính phủ từ bỏ kế hoạch đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Mỹ cũng cho biết họ đang xem xét hủy niêm yết các công ty Trung Quốc khỏi các sàn chứng khoán Mỹ nếu họ không tuân thủ các quy tắc kiểm toán của Mỹ.

Những nỗ lực được đưa ra khi sự tiếp xúc của Hoa Kỳ với các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc ngày càng tăng.

Nhưng các khoản đầu tư như vậy vẫn chỉ là một phần nhỏ trong tổng số cổ phần của Hoa Kỳ. Trong một báo cáo đầu năm nay, các nhà nghiên cứu cho các cơ quan quản lý tài chính tại Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ ước tính rằng các quỹ tương hỗ của Hoa Kỳ nắm giữ khoảng 43,5 tỷ USD cổ phiếu và trái phiếu của Trung Quốc vào thời điểm cuối tháng Tư 2020.

Một phát ngôn viên của Viện Đầu tư vào các công ty, một hiệp hội thương mại cho các quỹ tương hỗ và các nhà quản lý tiền tệ, cho biết họ đang xem xét lệnh cấm nói trên và không có bình luận gì thêm.