Tổng thống Donald Trump ký ban hành gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn/CNBC

Ngay sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật cứu trợ đã được chuyển tới văn phòng Tổng thống Donald Trump và được kí ban hành ngay trong ngày 27/3.

Tổng thống Mỹ ký ban hành gói cứu trợ trị giá 2 nghìn tỷ USD tại Nhà Trắng.  Ảnh: WSJ
Tổng thống Mỹ ký ban hành gói cứu trợ trị giá 2 nghìn tỷ USD tại Nhà Trắng. Ảnh: WSJ

Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành gói cứu trợ kinh tế có giá trị 2 nghìn tỷ USD vào ngày thứ Sáu, trong khi Washington đang phải cố gắng giảm bớt 'sự hủy diệt' của đại dịch COVID-19.

Hạ viện Mỹ trước đó đã thông qua gói kích thích kinh tế - một dự luật cứu trợ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã đưa ra những nhận xét trước cuộc bỏ phiếu vào thứ Sáu khi bà chờ đợi đủ thành viên để bắt đầu cuộc tranh luận. Bà Pelosi đã nói đùa rằng, "họ càng đến sớm, nhận xét của tôi sẽ càng ngắn".

Ngoài ra, bà cũng nhấn mạnh rằng, "đây không thể là dự luật cuối cùng của chúng tôi" để ứng phó với khủng hoảng. Trước đó, Chủ tịch Nancy Pelosi đã vạch ra các ưu tiên như mở rộng hình thức thanh toán trực tiếp, mở rộng điều kiện cho nghỉ phép gia đình và y tế đồng thời cung cấp nhiều tiền trợ cấp hơn cho các tiểu bang.

Hạ nghị sĩ Thomas Massie (Đảng Cộng hòa, bang Kentucky) đã tuyên bố ông sẽ phản đối cách biểu quyết bằng lời nói và do vậy hàng trăm nghị sĩ Hạ viện đã phải vội vàng đi đến Washington từ khắp mọi miền đất nước bằng ô tô hoặc trên những chuyến bay gần như trống trơn trong mùa dịch.

Thậm chí, Tổng thống Donald Trump đã nói rằng ông Massie nên bị loại ra khỏi Đảng Cộng hòa bởi sự cố chấp của ông đã khiến các nghị sĩ phải mạo hiểm di chuyển trong đại dịch.

Sau khi kết thúc, bà Pelosi đã cảm ơn các nhân viên tiền tuyến đang phải mạo hiểm sự an toàn của họ để chống lại sự bùng phát của dịch bệnh.

"Quốc hội cần phải thể hiện sự can đảm, cùng khả năng phục hồi và cùng sức mạnh như vậy để đưa các hộ gia đình và người lao động lên hàng đầu", bà Pelosi nói.

Gói kích thích, bao gồm các khoản thanh toán một lần cho các cá nhân, tăng cường bảo hiểm thất nghiệp, bổ sung các khoản tài trợ chăm sóc sức khỏe, các khoản vay và trợ cấp cho các doanh nghiệp, đã được Hạ viện Mỹ thông qua vào ngày thứ Sáu.

"Tôi đã ký ban hành gói cứu trợ kinh tế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Việc này sẽ mang lại sự cứu trợ khẩn cấp cần thiết cho quốc gia của chúng ta, các gia đình, công nhân và doanh nghiệp và đó là những gì tôi có thể làm được tại thời điểm này", ông Trump nói trong Phòng Bầu dục khi các cố vấn kinh tế hàng đầu của ông và các nhà lãnh đạo quốc hội của đảng Cộng hòa tham gia buổi lễ.

Hiện không rõ chính phủ sẽ cần bao nhiêu thời gian để triển khai các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo quốc hội cho biết người dân nước Mỹ sẽ nhận được khoản thanh toán trực tiếp lên tới 1.200 USD trong vòng ba tuần tới.

Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành gói viện trợ một ngày sau khi dữ liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã tăng vọt lên mức kỷ lục, khi các doanh nghiệp trên cả nước đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Các bệnh viện, đặc biệt là ở New York, đã yêu cầu nhiều nguồn lực hơn khi họ đang phải đấu tranh để theo kịp tình hình của các bệnh nhân nhiễm virus.

Tính đến ngày 28/3, Mỹ vẫn là ổ dịch COVID-19 lớn nhất thế giới với gần 105.000 trường hợp nhiễm virus và hơn 1.695 ca tử vong, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.