Tổng thống Mỹ cho phép mở kho dự trữ dầu chiến lược

Theo Việt Hải-Đặng Huyền/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/9 thông báo ông đã cho phép sử dụng dầu trong các kho dự trữ chiến lược của Mỹ.

Tổng thống Mỹ cho phép mở kho dự trữ dầu chiến lược.
Tổng thống Mỹ cho phép mở kho dự trữ dầu chiến lược.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/9 thông báo ông đã cho phép sử dụng dầu trong các kho dự trữ chiến lược của Mỹ sau các vụ tấn công nhằm vào nhà máy lọc dầu tại Saudi Arabia trước đó 1 ngày khiến sản lượng dầu mỏ của quốc gia Trung Đông này giảm còn một nửa.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cho hay "sau vụ tấn công tại Saudi Arabia, mà có thể tác động đến giá dầu, tôi đã cho phép mở kho dự trữ chiến lược, nếu cần thiết, với số lượng sẽ được xác định".

Ông cũng cho biết đã thông báo tới tất cả các cơ quan hữu quan xúc tiến việc thông qua các dự án xây dựng đường ống dẫn dầu hiện đang trong tiến trình xét duyệt tại Texas và nhiều nơi khác trên khắp nước Mỹ.

Trong khi đó, phóng viên TTXVN thường trú tại Washington D.C. dẫn nhận định của các chuyên gia cho hay vụ tấn công nhằm vào cơ sở sản xuất dầu mỏ của Saudi Arabia không có nhiều tác động trực tiếp tới kinh tế Mỹ, song lại có thể khiến giá xăng tăng cao hơn và gia tăng áp lực tới tăng trưởng toàn cầu.

Trong khi vẫn chưa biết rõ các tác động tổng thể từ các vụ tấn công, giới phân tích khẳng định kinh tế Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái khi giá dầu tăng mạnh như thập niên 1970 bởi hiện nay những cú sốc về giá dầu không còn gây ra cú sốc tương tự đối với nền kinh tế.

Tuy nhiên, đây sẽ là một yếu tố mới để Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tính đến khi xem xét một loạt các nguy cơ địa chính trị mà có thể gây ảnh hưởng tới tương lai của nền kinh tế Mỹ.