Tổng thống Mỹ đe dọa áp thuế hàng hoá Trung Quốc lần thứ tư

Theo Võ Quyền/nhadautu.vn

Trong buổi phỏng vấn với đài CBS, Tổng thống Mỹ Donald Trump bỏ ngỏ khả năng tiếp tục trừng phạt Trung Quốc nếu nước này tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kì ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bỏ ngỏ khả năng tiếp tục trừng phạt Trung Quốc. Nguồn: internet
Tổng thống Mỹ Donald Trump bỏ ngỏ khả năng tiếp tục trừng phạt Trung Quốc. Nguồn: internet

Được hỏi trong chương trình “60 Phút” của CBS, liệu ông có muốn đẩy kinh tế Trung Quốc vào suy thoái hay không, Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời “không”, trước khi so sánh đà lao dốc của chứng khoán Trung Quốc từ khi bị áp thuế nhập khẩu với diễn biến kinh tế Mỹ năm 1929, thời điểm bắt đầu cuộc Đại suy thoái.

“Tôi muốn họ đàm phán một thỏa thuận công bằng. Tôi muốn họ mở cửa thị trường như chúng ta”, ông Trump khẳng định. Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Mỹ nhắc lại lời đe dọa về việc đánh thêm thuế nhập khẩu lên hàng hóa từ Trung Quốc.

Từ khi quan hệ kinh tế Mỹ-Trung căng thẳng, Mỹ đã áp dụng ba vòng trừng phạt thuế quan lên hàng hoá Trung Quốc với tổng giá trị 250 tỷ USD. Điều này dẫn đến việc Trung Quốc cũng trả đũa đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã và đang làm chao đảo nền kinh tế thế giới. Thứ Hai tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm xuống 3,7% năm nay và năm tới trong khi tăng trưởng của Mỹ và Trung Quốc năm sau cũng bị hạ lần lượt xuống 2,5% và 6,2%.

Xung đột thương mại cũng được coi là một trong những nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán toàn cầu tuần trước lao dốc. Wall Street mất điểm mạnh nhất 8 tháng, còn chứng khoán Trung Quốc cũng xuống đáy 4 năm.

Bầu cử giữa kỳ

Khi được hỏi về mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và việc Kremlin cố tác động lên cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, Trump trả lời: “Nga đã can thiệp, nhưng tôi nghĩ Trung Quốc cũng vậy, và thành thực mà nói, tôi nghĩ Trung Quốc là vấn đề lớn hơn”. Mặc dù vậy, trong cuộc phỏng vấn này, ông Trump không đưa ra bằng chứng cụ thể cho thấy có sự can thiệp của Trung Quốc vào cuộc bầu cử trước đây cũng như cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ sắp tới.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng đưa ra những cáo buộc tương tự ở Liên Hợp Quốc vào tháng 9. Phát biểu trong một phiên họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 26/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định: "Trung Quốc cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử vào tháng 11 của chúng tôi. Họ muốn chống lại chính quyền của tôi".

"Họ không muốn tôi hoặc chúng tôi giành chiến thắng, bởi tôi là tổng thống đầu tiên thách thức Trung Quốc về thương mại và Mỹ đang thắng ở mọi cấp độ. Chúng tôi không muốn họ can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới", Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố trong phiên họp do chính ông chủ trì.

Cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 sẽ quyết định liệu đảng Cộng hòa của Trump có thể tiếp tục kiểm soát hạ viện và thượng viện Mỹ hay không. Mặc dù cuộc bầu cử không lựa chọn các ứng viên Tổng thống cho nhiệm kỳ tiếp theo, song sẽ định hình “quỹ đạo chính trị” của nước Mỹ trong 2 năm tới. Cử tri sẽ bỏ phiếu chọn toàn bộ 435 thành viên của Hạ viện, 35 thượng nghị sĩ, 39 thống đốc bang và vùng lãnh thổ.

Đối với Đảng Dân chủ, cuộc bầu cử này là cơ hội để giành thế đa số ở cả 2 viện quốc hội Mỹ, nhằm ngăn cản các chương trình gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump. Theo nhiều hãng tin, Đảng Dân chủ đang nắm nhiều lợi thế để giành chiến thắng khi nhận được sự ủng hộ rộng rãi của dân chúng.