Tổng thống Trump bất ngờ nhắc lại việc Mỹ tái gia nhập TPP

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Thông báo của Tổng thống Trump vào ngày thứ Năm được đưa ra ở thời điểm Nhà Trắng cố gắng làm giảm rủi ro thương mại giữa Washington và Bắc Kinh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Trong ngày thứ Năm, phát biểu với các chính trị gia đại diện cho nhiều bang nông nghiệp của Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã yêu cầu các nhà tư vấn kinh tế cho ông cân nhắc đến việc tái gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Nikkei đưa tin.
Thông báo của Tổng thống Trump vào ngày thứ Năm được đưa ra ở thời điểm Nhà Trắng cố gắng làm giảm rủi ro thương mại giữa Washington và Bắc Kinh trong lĩnh vực nông nghiệp. 
Thượng nghị sỹ Ben Sasse, người có tham dự cuộc họp này, chia sẻ với giới truyền thông rằng Tổng thống đã yêu cầu tân giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, ông Larry Kudlow, và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đàm phán về việc Mỹ gia nhập trở lại TPP.
Ông Sasse tuyên bố: “Điều tốt nhất mà nước Mỹ có thể làm được để phản ứng lại phía Trung Quốc chính là khiến cho 11 nước Thái Bình Dương tin vào thương mại tự do và thượng tôn pháp luật".
Phó thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Lindsay Walters, chia sẻ với báo Nikkei: “Tổng thống đã không ngừng nói rằng ông ấy chào đón một thỏa thuận có lợi hơn. Trong bài phát biểu tại Davos đầu năm nay ông ấy cũng từng nói như vậy. Ông ấy đã yêu cầu hai ông Lighthizer và Kudlow xem xem liệu có thể thương thảo về một thỏa thuận tốt hơn”.
Việc rút ra khỏi TPP, thỏa thuận từng được chính phủ Mỹ và 11 nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương đồng thuận, từng là một trong những lời hứa khi tranh cử của Tổng thống Donald Trump dù yếu tố mấu chốt của thỏa thuận này chính là chiến lược của cựu Tổng thống Barack Obama để kiềm chế bớt ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.
Những người nông dân Mỹ, nhóm cử tri quan trọng cho Tổng thống Donald Trump, gần đây ngày một lo lắng về tác động tiêu cực của căng thẳng thương mại với Trung Quốc. Đáp lại ý định áp thuế hàng Trung Quốc mà Tổng thống Donald Trump từng nói đến, Trung Quốc đã đáp trả lại với hàng loạt chính sách thuế nhắm đến thịt lợn, đậu tương, ngô và thịt bò.
Nghiên cứu của đại học Purdue cho thấy nhập khẩu đậu tương Mỹ vào Trung Quốc sẽ có thể giảm đến 71% nếu Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại với đậu tương Mỹ.
Nghiên cứu này của đại học Purdue được công bố vào cuối tháng 3/2018, nó cho thấy tác động của chiến tranh thương mại sẽ có thể tồi tệ hơn nhiều so với kỳ vọng.
Hiện tại, Trung Quốc đang là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới. Năm 2016, Trung Quốc mua 93 triệu tấn đậu tương. Gần 2/3 lượng đậu tương xuất khẩu của Mỹ vào thị trường Trung Quốc. 
Nhận xét về động thái mới nhất từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, Phó chủ tịch Hội đồng châu Mỹ - một tổ chức doanh nghiệp thúc đẩy tự do thương mại trong khu vực, ông Eric Farnsworth, nói: “Đó là dấu hiệu quan trọng cho thấy Mỹ đang sẵn sàng mở cửa thị trường. Nếu nông dân Mỹ khó tiếp cận thị trường Trung Quốc, chúng ta sẽ phải cần đến thị trường khác. Thông qua TPP, Nhật và một số nước khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chúng ta sẽ có thể có thêm thị trường mới”.