Tổng thống Trump bị luận tội

Theo Huyền Lê/vnexpress.vn

Tổng thống Trump trở thành tổng thống thứ ba của Mỹ bị luận tội sau khi Hạ viện thông qua điều khoản cáo buộc ông lạm quyền và cản trở quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở bang Michigan hôm 18/12. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở bang Michigan hôm 18/12. Ảnh: AFP.

435 thành viên Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát hôm nay tổ chức bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump vì lạm quyền và cản trở quốc hội, mở đường cho việc mở phiên xét xử Tổng thống tại Thượng viện.

Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản thứ nhất luận tội Tổng thống Trump vì lạm quyền với 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống, khiến ông trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội.

Các nghị sĩ sau đó tiếp tục bỏ phiếu thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Trump cản trở cuộc điều tra của quốc hội về nghi vấn ông gây sức ép đòi Ukraine điều tra Joe Biden với 229 phiếu thuận và 198 phiếu chống. Biden là ứng viên đảng Dân chủ và là đối thủ lớn nhấ của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Sau khi hai điều khoản luận tội được Hạ viện thông qua, phiên xét xử sẽ được Thượng viện tổ chức vào tháng tới, nơi các thượng nghị sĩ sẽ xem xét việc kết tội và bãi nhiệm Tổng thống Trump. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng khả năng ông Trump bị phế truất là không thể vì Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Phản ứng trước kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện, Tổng thống Trump chỉ trích đảng Dân chủ "tràn ngập lòng hận thù". "Trong khi chúng ta tạo ra việc làm và đấu tranh cho Michigan, phe cực đoan cánh tả trong quốc hội tràn ngập sự đố kị, hận thù và thịnh nộ. Các bạn sẽ thấy điều gì sắp diễn ra. Những người này thật điên rồ", ông Trump nói trong cuộc vận động tranh cử tại bang Michigan, thêm rằng đảng Dân chủ đang "cố vô hiệu hóa lá phiếu của hàng chục triệu người Mỹ yêu nước".

Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump hồi tháng 9 sau khi nhận đơn tố giác của một người giấu tên. Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump gây nguy hiểm cho Hiến pháp Mỹ, an ninh quốc gia và làm suy yếu công bằng của cuộc bầu cử năm 2020 khi gây sức ép với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy để buộc nước này điều tra Joe Biden và con trai Hunter.

Ủy ban Tình báo Hạ viện công bố báo cáo điều tra luận tội dài 300 trang ngày 3/12, cho biết bằng chứng về hành vi sai trái và cản trở quốc hội của ông Trump "rất mạnh mẽ". 

Tổng thống Trump sẽ chỉ bị phế truất nếu 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông, tuy nhiên điều này khó xảy ra. Có hai tổng thống Mỹ từng bị điều tra luận tội trước ông Trump. Tổng thống Bill Clinton bị luận tội năm 1998 do bê bối với thực tập sinh tại Nhà Trắng Monica Lewinsky song được tha bổng tại Thượng viện. Tổng thống Andrew Johnson bị luận tội năm 1868 nhưng không bị kết tội tại Thượng viện.

Tổng thống Trump hôm 13/12 gọi cuộc điều tra luận tội nhằm vào ông là "trò lừa bịp, giả dối" và khẳng định ông không làm gì sai trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine hồi tháng 7.