Tổng thống Trump cảnh báo EU về hậu quả nghiêm trọng nếu không đàm phán thương mại

Theo baoquocte.vn/Daily Sabah

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/3 cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) về những hậu quả kinh tế nghiêm trọng nếu Brussels không ngồi vào bàn đàm phán thương mại với Mỹ.

Mỹ sẽ làm một điều gì đó gây tổn hại nghiêm trọng về kinh tế EU. Nguồn: Timesofmalta
Mỹ sẽ làm một điều gì đó gây tổn hại nghiêm trọng về kinh tế EU. Nguồn: Timesofmalta

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Nghị viện châu Âu (EP) cùng ngày không trở lại bàn đàm phán thương mại với Washington, giáng một đòn bất ngờ vào những nỗ lực để tránh một cuộc chiến thương mại giữa hai bên.

Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp thuế đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ EU, điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến EU, đặc biệt là Đức.

Theo đuổi một thỏa thuận thương mại là mục tiêu trọng tâm của một cuộc đàm phán giữa Tổng thống Trump với với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker hồi tháng 7/2018.

Ông Trump nêu rõ: "EU đối xử với chúng tôi rất không công bằng. Họ sẵn sàng đàm phán với chúng tôi. Nếu họ không đàm phán với chúng tôi, chúng tôi sẽ làm một điều gì đó gây tổn hại nghiêm trọng về kinh tế. Chúng tôi sẽ áp thuế nhiều sản phẩm của EU nhập khẩu vào Mỹ".

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump một lần nữa bày tỏ lạc quan sẽ đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, và nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán "đang tiến triển rất thuận lợi".

Tổng thống Trump nêu rõ: "Chúng tôi đang triển khai hiệu quả các cuộc đàm phán với Trung Quốc. Chúng tôi sẽ đạt được điều mà chúng tôi phải đạt được".