Tổng thống Trump sẽ tìm cách hoãn bầu cử nước Mỹ?

Theo Mỹ Linh/doanhnhansaigon.vn

Theo ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cố gắng hoãn cuộc bầu cử của nước này để có thêm thời gian chuẩn bị và cơ hội chiến thắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Joe Biden - đối thủ 'nặng ký' của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Joe Biden - đối thủ 'nặng ký' của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Phát biểu trong một buổi gây quỹ tổ chức hôm 23/4/2020 (theo giờ Mỹ), ông Biden nói: "Tôi nghĩ ông ấy [ông Trump] sẽ cố đưa ra một số lý do để không thể tổ chức bầu cử theo kế hoạch".

Vị cựu Phó tổng thống Mỹ 77 tuổi nói rằng, đó là "cách duy nhất mà ông Trump nghĩ có thể giành chiến thắng" trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tới.

Nước Mỹ hiện là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19, với gần 900.000 ca nhiễm bệnh và gần 51.000 trường hợp tử vong. Số người nộp đơn xin thất nghiệp tại Mỹ đến nay đã lên tới 26,4 triệu người. Đây được xem là những rào cản đối với ông Trump trên đường ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ.

Ứng viên Joe Biden - đối thủ 'nặng ký' của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, nói Tổng thống Mỹ đương nhiệm gần đây đã đe dọa phủ quyết khoản chi ngân sách khẩn cấp cho bưu điện quốc gia nhằm tạo điều kiện cho cử tri đến các điểm bầu cử. Đó là một trong những ví dụ điển hình cho hành động được ông Biden xem là "làm tất cả để mọi người khó có thể đến với thùng phiếu" của ông Trump.

Được biết, phe Dân chủ muốn thay đổi cách bầu cử bằng hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện và bỏ phiếu kín nhằm thực hiện mục tiêu giãn cách xã hội trong nỗ lực chống dịch Covid-19 của nhà cầm quyền.

Đảng Dân chủ sẽ đề xuất với Quốc hội Mỹ thông qua phương án bỏ phiếu qua đường bưu điện - hình thức vốn chỉ được áp dụng trong một số trường hợp đặc thù, với lý do là cử tri ngại xếp hàng và tiếp xúc gần với cử tri khác.

Đồng thời, hàng chục tiểu bang ở Mỹ vừa qua đã buộc phải hoãn những cuộc bầu cử sơ bộ để quyết định ai sẽ là ứng cử viên tổng thống chính thức vì dịch Covid-19. 

Trong khi đó, phe Cộng hòa, mà đặc biệt là ông Trump, đã phản đối hình thức bỏ phiếu này, và cho rằng nó tiềm tàng nhiều rủi ro cũng như cơ hội cho sự gian lận trong bầu cử.