Tổng thống Trump tuyên bố ủng hộ Nga trở lại G7

Theo Tùy Phong/doanhnhansaigon.vn

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) diễn ra vào cuối tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/8/2019 đã nhắc lại lời kêu gọi đưa Nga quay trở lại nhóm này để biến G7 thành G8 như trước.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 2019 ở Osaka, Nhật Bản. Nguồn: internet
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 2019 ở Osaka, Nhật Bản. Nguồn: internet

Phát biểu trước báo giới nhân sự kiện đón tiếp Tổng thống Romania Klaus Iohannis, ông Trump nói "sẽ thích hợp hơn nếu có Nga trong nhóm".

"Tổng thống Obama nghĩ có Nga trong nhóm không tốt, nên đã muốn Nga ra khỏi G7. Nhưng tôi nghĩ sẽ phù hợp hơn nhiều nếu Nga ở trong nhóm và nhóm nên là G8", ông Trump nói và cho biết G7 thường xuyên thảo luận các vấn đề liên quan đến Nga.

Được biết, đây không phải lần đầu ông Trump kêu gọi Nga trở lại G7. Năm ngoái, khi chuẩn bị tới dự thượng đỉnh G7 tại Canada, Tổng thống Mỹ cũng đã đưa ra lời kêu gọi tương tự. "Nga nên có mặt tại Hội nghị này. Họ nên để Nga trở lại, vì chúng ta cần Nga trên bàn đàm phán", ông Trump phát biểu khi đó.

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết sẽ ủng hộ nếu bất kỳ thành viên G7 nào đề xuất khôi phục tư cách thành viên cho Nga. “Dù thích hay không thích, và dù có thể nó không đúng về mặt chính trị, song chúng ta còn phải dẫn dắt cả thế giới... Họ nên để Nga trở lại", ông Trump nói thêm.

Tuyên bố khôi phục tư cách thành viên cho Nga mới đây của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Hội nghị Thượng đỉnh G7 sắp sửa diễn ra tại Pháp vào ngày 24/8/2019 sắp tới, với sự chủ trì của Tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron. Hằng năm, các nhà lãnh đạo của nhóm này đều họp để thảo luận các vấn đề của thế giới, từ chính sách năng lượng cho tới an ninh quốc tế.

Chương trình nghị sự của Hội nghị năm nay được dự đoán sẽ tập trung và các vấn đề toàn cầu như căng thẳng thương mại, biến đổi khí hậu và thuế công nghệ mà nước chủ nhà Pháp đang thúc đẩy mạnh mẽ.

Hiện các thành viên G7 bao gồm Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Ý, Đức, và Nhật Bản. Nga bị loại khỏi nhóm do mâu thuẫn với phương Tây xung quanh vấn đề nước này sáp nhập bán đảo Crimea ly khai khỏi Ukraine vào năm 2014. 

Sau khi sáp nhập Crimea, Nga đã phải hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế từ cả Mỹ lẫn châu Âu. Đồng thời, quan hệ giữa Moscow với phương Tây đã xuống thấp nhất kể từ chiến tranh lạnh, và tới nay hầu như vẫn chưa hồi phục.

Từ đó đến nay, nhiều thành viên G7 đã kêu gọi khôi phục tư cách thành viên cho Nga, nhưng Mỹ, Anh và Canada đã luôn đặt điều kiện nước này phải giải quyết tình hình ở Ukraine.