Trái phiếu Trung Quốc hút mạnh vốn ngoại

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Số tiền nhà đầu tư rót vào trái phiếu Trung Quốc trong năm 2017 tăng trưởng đến 41% so với năm 2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Những nỗ lực mở cửa thị trường trái phiếu Trung Quốc, thị trường trái phiếu có quy mô lớn thứ ba trên thế giới đang mang lại nhiều hiệu quả tích cực. 
Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho thấy Trung Quốc thu hút được 346 tỷ nhân dân tệ tương đương 55 tỷ USD vào trái phiếu nước này trong năm 2017. Khoảng 30% trong số đó vào Trung Quốc tính từ đầu tháng 7/2017 theo chương trình hợp tác với phía Hồng Kông.
Dù số tiền mà nhà đầu tư nước ngoài dành ra để mua trái phiếu Trung Quốc chỉ bằng một phần nhỏ nếu so với con số 337 tỷ USD mà nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ, nhưng mức tăng trưởng 41% trong năm 2017 là một con số cực kỳ ấn tượng. 
Ngân hàng Deustche Bank AG ước tính nhà đầu tư nước ngoài có thể rót vào trái phiếu chính phủ Trung Quốc lên đến 700 tỷ nhân dân tệ trong năm nay.
Khi vốn ngoại vào mạnh trái phiếu Trung Quốc, nhiều chuyên gia tài chính không khỏi đặt ra nhiều kỳ vọng. Không ít người hy vọng sự tham gia mạnh mẽ hơn của nhà đầu tư nước ngoài sẽ khiến cải thiện chất lượng tín dụng và khiến cho minh bạch tài chính trở nên tốt hơn. 
Còn theo chuyên gia về tỷ giá và chiến lược tiền tệ tại ngân hàng Deustche Bank ở Hồng Kông, bà Linan Liu, khi thị trường trái phiếu Trung Quốc phát triển hơn, khả năng đồng nhân dân tệ sớm được quốc tế hóa không thể loại trừ và thị trường tài chính Trung Quốc đang có nhiều kết nối hơn với thị trường toàn cầu.
“Ngày một nhiều nhà đầu tư từ châu Âu, Đông Nam Á, Trung Đông và thậm chí châu Phi đang quan tâm đến thị trường trái phiếu Trung Quốc. Đồng nhân dân tệ được sử dụng nhiều hơn nhờ thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc và các nước tăng trưởng mạnh”, trưởng bộ phận đầu tư khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Invesco Hong Kong, ông Ken Hu, nhận xét. 
Những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng mở cửa thị trường trái phiếu. Ban đầu, Trung Quốc cho phép nhà đầu tư tổ chức đăng ký mua, sau đó cho phép các nhà quản lý quỹ mua tại Hồng Kông.