Triều Tiên bất ngờ đòi đuổi Ngoại trưởng Mỹ khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân

Theo Linh Anh/ttvn.vn

Phía Triều Tiên chính thức yêu cầu loại Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân với nước này.

Phía Triều Tiên chính thức yêu cầu loại Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân với nước này. Nguồn: internet
Phía Triều Tiên chính thức yêu cầu loại Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân với nước này. Nguồn: internet

Đây là động thái gia tăng áp lực mạnh mẽ nhất của Triều Tiên nhằm về phía Mỹ sau khi Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 khép lại mà không ra được tuyên bố chung. Không lâu trước, Triều Tiên cũng tuyên bố thử nghiệm thành công "vũ khí chiến thuật mới", vốn được cho là không gây đe dọa tới Mỹ.

Kwon Jong Gun, một quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã thẳng thừng chỉ trích ông Pompeo vì can thiệp vào mối quan hệ với Triều Tiên. Lời chỉ trích này được KCNA đăng tải hôm 18/4. Theo đó, ông Kwon cáo buộc nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đưa ra những lời nhận xét "thiếu thận trọng" và "những câu chuyện hư cấu như tiểu thuyết".

"Tôi e rằng, nếu ông Pompeo tiếp tục tham gia vào các cuộc đàm phán, nó sẽ trở nên tệ hại hơn và có thể dẫn tới việc hủy bỏ. Vì thế, ngay cả trong trường hợp có thể nối lại đàm phán với Mỹ, tôi mong muốn đối tác phía Washington sẽ không phải là Pompeo mà là một người khác, người cẩn trọng và chín chắn hơn trong giao tiếp với chúng tôi", ông Kwon tuyên bố.

Nhà ngoại giao Triều Tiên cũng nhấn mạnh ông Kim Jong Un vẫn giữ quan hệ "tốt như thường lệ" với ông Trump. Bình luận này cho thấy Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán, nhưng không phải với ông Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton. Đây là những cố vấn cấp cao của Mỹ muốn Triều Tiên giải giáp hoàn toàn chương trình hạt nhân trước khi nhận lại những ưu đãi về kinh tế, điều mà Triều Tiên khẳng định sẽ không giúp cuộc đàm phán đi đến đâu.

Sau Hội nghị Thượng đỉnh lần 2, phía Triều Tiên nhiều lần đưa ra những lời hùng biện mạnh mẽ. Gần nhất, ông Kim Jong Un đã thúc giục các lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên giáng một đòn nặng nề vào các lực lượng nước ngoài đang tìm cách trừng phạt Triều Tiên. Ông Kim cũng nêu hạn chót là cuối năm để Mỹ có thể có thể đưa ra lời đề nghị mà người Mỹ cảm thấy hài lòng.

Ngay sau khi ông Kim Jong Un nêu ra thời hạn chót, ông Pompeo đã nói trong một sự kiện ở Texas rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hứa với ông Trump về việc phi hạt nhân hóa và "đội của chúng tôi đang làm việc với phía Triều Tiên để vạch ra một con đường mà chúng tôi có thể đi đến đó". Ông Pompeo cũng bày tỏ mong muốn hiện thực hóa điều này vào cuối năm hoặc sớm hơn.

Đáp lại, nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên Kwon nói rằng tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ là vô nghĩa khi nói rằng đàm phán sẽ kết thúc vào cuối năm. Phía Triều Tiên cũng nhấn mạnh Mỹ nên thay đổi cách tính toán và đưa ra các biện pháp có thể chấp nhận trước cuối năm nay.

Vài giờ trước khi KCNA phát đi thông báo của nhà ngoại giao cấp cao, Triều Tiên đã tuyên bố thử nghiệm thành công một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới. Theo mô tả, vũ khí này không phải một thiết bị hạt nhân hay tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Tuy nhiên, vụ thử nghiệm cũng phát đi một thông điệp tới Mỹ và đồng minh châu Á của họ là Hàn Quốc về nguy cơ đàm phán đổ vỡ.