Trùm đầu cơ Kingsmead lần đầu tiên bán hết cổ phiếu Trung Quốc, mua mạnh cổ phiếu Việt như Đất Xanh, Hòa Phát

Theo Thu Phương/nhadautu.vn

Ông John Foo, nhà điều hành quỹ đầu cơ Kingsmead Asset Management ở Singapore với kinh nghiệm 20 năm đầu tư ở châu Á, đã bán hết cổ phiếu Trung Quốc lần đầu tiên trong sự nghiệp quản lý quỹ của mình. Đồng thời, ông Foo chuyển vốn sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam, theo Bloomberg.

 Ông John Foo, nhà điều hành quỹ đầu cơ Kingsmead Asset Management ở Singapore với kinh nghiệm 20 năm đầu tư ở châu Á, đã bán hết cổ phiếu Trung Quốc lần đầu tiên trong sự nghiệp quản lý quỹ của mình. Nguồn: internet
Ông John Foo, nhà điều hành quỹ đầu cơ Kingsmead Asset Management ở Singapore với kinh nghiệm 20 năm đầu tư ở châu Á, đã bán hết cổ phiếu Trung Quốc lần đầu tiên trong sự nghiệp quản lý quỹ của mình. Nguồn: internet

John Foo, người đã quản lý các quỹ đầu tư dài hạn và duy nhất ở châu Á trong 20 năm, đã bán hết cổ phiếu Trung Quốc lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình với tư cách là người quản lý tiền.

Quản lý tài sản Kingsmead của Foo của ông đã đóng tất cả các trạng thái đầu cơ giá lên và giá xuống đối với cổ phiếu Trung Quốc từ hai tháng trước, khi căng thẳng thương mại gia tăng và tình hình tín dụng ở Trung Quốc thắt chặt.

Kingsmead có trụ sở tại Singapore quản lý khoảng 60 triệu USD trong một quỹ phòng hộ tập trung vào châu Á và cũng giám sát tiền của khách hàng trong các tài khoản riêng biệt.

“Thực sự có những cổ phiếu giá rẻ của Trung Quốc, nhưng có nhiều điều không chắc chắn”, ông Foo nói.

Quyết định rời bỏ thị trường chứng khoán Trung Quốc của ông Foo cũng không khó hiểu khi làn sóng bán tháo 2 ngàn tỷ USD ở thị trường nước này ngày càng mạnh hơn trong tuần qua. Nhà đầu tư lo ngại rằng xung đột thương mại với Mỹ sẽ gây tổn thương tới một nền kinh tế vốn đang chịu tác động nặng nề từ chiến dịch giảm bớt đòn bẩy trong nước. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc chạm mức thấp nhất kể từ tháng 1/2016 trong cơn bán tháo hoảng loạn.

Trước đó, cổ phiếu Trung Quốc, chủ yếu những cổ phiếu niêm yết ở Hồng Kông và Mỹ, chiếm tới 40% tỷ trọng ròng tại quỹ Kingsmead Asset Management.

Ông Foo – người trước đó quản lý tài sản tại Frontpoint Partners – cho hay, để thu hút ông trở lại thị trường này, thì tỷ giá đồng Nhân dân tệ phải vượt ngưỡng 7,5 đổi 1 USD, đòn bẩy giảm bớt đáng kể và mức định giá phải giảm 30%.

Hôm thứ Ba (3/7), đồng Nhân dân tệ rơi xuống mức thấp nhất trong 11 tháng so với đồng bạc xanh, sau khi chứng kiến mức giảm mạnh nhất trong 14 năm trong quý 2/2018. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite lội ngược dòng thành công trong ngày thứ Ba (03/07), khởi sắc trở lại sau khi giảm tới 1,9%.

Quỹ Kingsmead gia nhập vào nhóm các quỹ đã giảm tỷ trọng cổ phiếu Trung Quốc, như FengHe Fund Management và Pinpoint Asset Management.

Trong số những cổ phiếu mà ông Foo bán ra là cổ phiếu của những công ty đại lý xe hơi. Đây được cho là những cổ phiếu bị tác động nặng nề khi Trung Quốc áp thuế đáp trả 25% lên các xe hơi được sản xuất tại Mỹ.

Trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc cố gắng giải quyết khoản nợ chồng chất của hộ gia đình, việc thắt chặt tín dụng có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các công ty đại lý xe hơi, ông Foo cho hay.

Ngoài ra, ông cũng bán các cổ phiếu tài chính Trung Quốc và cổ phiếu của các công ty có liên quan tới xuất khẩu.

Khi Trung Quốc không còn được ưa chuộng, quỹ Kingsmead lại gia tăng đầu tư vào Việt Nam, như Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (DXG) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG) – công ty sản xuất thép niêm yết lớn nhất của Việt Nam và hưởng lợi rất nhiều từ sự gia tăng của nhu cầu bất động sản và cơ sở hạ tầng, theo Bloomberg.

Foo cho biết một cuộc chiến thương mại kéo dài sẽ khiến các công ty chuyển nhà máy sang Đông Nam Á.

“Điểm mạnh của những cổ phiếu này là chúng đều có P/E ở mức 1 con số, với tốc độ tăng trưởng hơn 20% trong vòng 2 năm tới hoặc hơn”, ông nhận định.

Ngoài ra, Kingsmead cũng chuộng cổ phiếu của các công ty Thái Lan đang đầu tư vào các nước khu vực sông Mekong như Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam, khu vực mà ông Foo cho rằng sẽ ít chịu ảnh hưởng hơn từ xung đột thương mại Mỹ - Trung.