Trung Quốc áp đặt thuế để trả đũa Hoa Kỳ, bất chấp cảnh báo của ông Trump

Theo Hoàng An/nhadautu.vn

Trung Quốc tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế cao hơn đối với một loạt hàng hóa của Hoa Kỳ, đáp trả cuộc chiến thương mại mà Washington tái khời động ngay sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảnh báo Trung Quốc không nên trả đũa, theo Reuters.

 Sau khi ông Trump "khuyên" Trung Quốc đừng nên trả đũa, phía Trung Quốc tuyên bố tăng thuế nhập khẩu với hàng hóa đến từ Mỹ. Ảnh tư liệu Jonathan Ernst/Reuters
Sau khi ông Trump "khuyên" Trung Quốc đừng nên trả đũa, phía Trung Quốc tuyên bố tăng thuế nhập khẩu với hàng hóa đến từ Mỹ. Ảnh tư liệu Jonathan Ernst/Reuters

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch thiết lập mức thuế nhập khẩu từ 5% đến 25% đối với 5.140 sản phẩm của Hoa Kỳ trong danh sách hàng hóa nhắm đến trị giá khoảng 60 tỷ USD. Mức thuế quan mới của Trung Quốc sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/6 tới.

Thông báo được đưa ra chưa đầy hai giờ sau khi ông Trump cảnh báo Bắc Kinh không nên trả đũa sau khi Trung Quốc tuyên bố họ sẽ không bao giờ đầu hàng trước sức ép từ bên ngoài.

Văn phòng Đại diện Thương mại Nhà Trắng và Hoa Kỳ đã chưa có bình luận về điều này.

Chứng khoán toàn cầu giảm mạnh vào thứ Hai khi hy vọng về một thỏa thuận thương mại sắp xảy ra giữa thế giới, hai nền kinh tế lớn nhất đã bị phá vỡ. Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đã giảm khoảng 2%. 

Cuộc chiến thương mại giữ Mỹ và Trung Quốc đã leo thang vào thứ Sáu tuần trước sau khi Trump tăng thuế đối với số lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, với lý do Trung Quốc đã từ bỏ các cam kết đạt được trước đó sau nhiều tháng đàm phán thương mại.

Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả mức thuế quan mới nhất của Hoa Kỳ. "Chi tiết về việc này, xin vui lòng tiếp tục theo dõi", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) mượn lối nói của Mỹ "Hãy chờ xem/wait and see" trong cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Ông Trump cảnh báo Trung Quốc không nên gia tăng tranh chấp trong thương mại và kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có cả Chủ tịch Tập Cận Bình, nên tiếp tục làm việc để đạt được thỏa thuận. "Trung Quốc không nên trả đũa, điều đó sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn", ông viết trên Twitter.

"Tôi nói một cách thắng thắn với Chủ tịch Tập Cận Bình và tất cả những người bạn của tôi ở Trung Quốc rằng Trung Quốc sẽ bị tổn thương nặng nề nếu bạn không thực hiện một thỏa thuận vì các công ty sẽ buộc phải rời Trung Quốc để đi sang các nước khác", ông Trump viết.

Lớn tiếng

Ông Trump trong tuần trước cũng đã ra lệnh cho Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer bắt đầu áp thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại đến từ Trung Quốc, một động thái sẽ ảnh hưởng đến khối lượng hàng hóa trị giá khoảng 300 tỷ USD.

Khi được hỏi về mối đe dọa này, ông Cảnh Sảng cho biết: "Chúng tôi nhiều lần nói rằng việc tăng thêm thuế không giải quyết được mọi vấn đề ... Chúng tôi tự tin và có khả năng bảo vệ các quyền hợp pháp và chính đáng của mình".

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa ra những lời bình luận mạnh mẽ vào hôm thứ Hai, nhắc lại rằng cánh cửa đàm phán của Trung Quốc luôn mở, nhưng Trung Quốc cũng 'thề sẽ bảo vệ lợi ích và phẩm giá của đất nước'.

Trong một bài bình luận, truyền hình Trung Quốc nói rằng hoàn toàn có thể kiểm soát được ảnh hưởng của việc Mỹ tăng thuế quan đối với nền kinh tế Trung Quốc.

"Không có gì to tát. Trung Quốc buộc phải biến khủng hoảng thành cơ hội và sử dụng cơ hội này để kiểm nghiệm lại khả năng của mình, làm cho đất nước trở nên mạnh mẽ hơn".

Trước cuộc hội đàm cấp cao vào tuần trước tại Washington, Trung Quốc đã cố gắng xóa bỏ các cam kết đã có trong dự thảo thỏa thuận theo đó luật pháp Trung Quốc sẽ được thay đổi bằng việc ban hành các chính sách mới liên quan đến các vấn đề từ bảo vệ sở hữu trí tuệ đến chuyển giao công nghệ. Chính điều này đã trở thành một trở ngại lớn cho các cuộc đàm phán kế tiếp.

Ngay lập tức, ông Trump tuyên bố tăng mức thuế quan của Hoa Kỳ và cho biết ông đã ở trong một vị trí không cần phải quá vội vàng để đi đến một thỏa thuận.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết vào Chủ nhật rằng rất có khả năng ông Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng 6.