Trung Quốc bất ngờ cho phép nhập khẩu thịt gia cầm Mỹ

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi phá hủy đàn tại Trung Quốc, nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Quốc gia châu Á này đã nhanh chóng đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu thịt.

Trung Quốc đã chính thức gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt gia cầm Mỹ. Nguồn: internet
Trung Quốc đã chính thức gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt gia cầm Mỹ. Nguồn: internet

Trung Quốc đã chính thức gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt gia cầm Mỹ, đây là một dấu hiệu cho thấy diễn biến tích cực nhỏ của thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc ở thời điểm hoạt động thu mua nông sản đang trở thành điểm quan trọng trong đàm phán.

Tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm thịt gia cầm của Mỹ sang các nước châu Á dự kiến sẽ đạt 1 tỷ USD mỗi năm, theo tuyên bố từ Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue.

Cổ phiếu của công ty sản xuất gà Pilgrim tăng khoảng 4,7% còn cổ phiếu của công ty Sanderson Farms tăng khoảng 6,6% trong phiên ngày hôm qua.

Hội đồng Gà Quốc gia Mỹ, Liên đoàn Gà tây Quốc gia và Hội đồng Xuất khẩu Thịt gia cầm Mỹ đã ra tuyên bố chung trong ngày thứ Năm: “Việc gỡ bỏ lệnh cấm này luôn được ngành gia cầm Mỹ ưu tiên trong suốt 4 năm qua. Động thái trên mang đến cơ hội cho các nhà chăn nuôi gà Mỹ”.

Ở thời điểm cao nhất, giá trị xuất khẩu thịt gia cầm của Mỹ sang Trung Quốc đạt 71 triệu USD với gà tây và 722 triệu USD với gà.

Một thỏa thuận về ngành gia cầm cho đến nay vốn được quan tâm nhiều khi mà các bên cố gắng đàm phán về thỏa thuận thương mại một phần. Vào đầu tháng này, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã tuyên bố sẽ gỡ bỏ hạn chế nhập khẩu với các sản phẩm gia cầm Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà đàm phán Trung Quốc đang phản đối đề xuất từ phía Mỹ về việc cung cấp số liệu hàng tháng, hàng quý và hàng năm của việc mua các loại nông sản, theo giới thạo tin.

Việc gỡ bỏ được lệnh cấm nhập khẩu có thể coi như chiến thắng quan trọng đối với các nông dân và công ty cung cấp thịt tại Mỹ. Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi đang phá hủy đàn tại Trung Quốc, nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Quốc gia châu Á này đã nhanh chóng đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu thịt để đảm bảo nguồn cung protein.

Trung Quốc đã cấm nhập khẩu các sản phẩm gia cầm Mỹ vào năm 2015 do dịch cúm gà. Sau đó các lệnh cấm liên quan đến dịch cúm gà đã được gỡ bỏ trên khắp Trung Quốc. Trước năm 2015, sản phẩm thịt gia cầm Mỹ phải chịu thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp.