Trung Quốc đã có nhiều bước tiến trong thực hiện cam kết của thỏa thuận thương mại

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Xuất khẩu dầu của Mỹ sang Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đạt kỷ lục vào tháng sau, khoảng 19 tàu chở dầu lớn của Mỹ chuẩn bị đến Trung Quốc trong tháng 9/2020.

 Ảnh: GettyImages
Ảnh: GettyImages

Trung Quốc đã có một số bước tiến trong thực thi thỏa thuận thương mại, điều chỉnh các quy định nhằm cho phép nhập khẩu sản phẩm thực phẩm và nông sản Mỹ, bỏ trần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán và hàng hóa tương lai. Trung Quốc đồng thời giảm thiểu các rào cản trên thị trường tài chính và “bật đèn xanh” để chào đón các doanh nghiệp như American Express, MasterCard và Fitch Ratings. 

Xuất khẩu dầu của Mỹ sang Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đạt kỷ lục vào tháng sau, khoảng 19 tàu chở dầu lớn của Mỹ chuẩn bị đến Trung Quốc trong tháng 9/2020. Nếu tất cả các tàu chở dầu này được vận hành cho đợt xuất khẩu này, tổng lượng dầu xuất khẩu ước tính 37 triệu thùng - ngưỡng cao kỷ lục tính trong một tháng.

Hải quan Trung Quốc cũng đã đẩy mạnh việc hạn chế hàng giả và công bố báo cáo cụ thể về tình hình này theo thỏa thuận thương mại. Tòa án tối cao đã ra thông báo và hướng dẫn hành động cụ thể về việc đảm bảo và cải thiện việc thực thi pháp luật trong trường hợp quyền sở hữu trí tuệ bị xâm phạm. Trong lúc đó, Cơ quan Bản quyền Sở hữu Trí tuệ Quốc gia cũng phác thảo ra kế hoạch củng cố hoạt động bảo vệ sở hữu trí tuệ trong năm 2020 và 2021.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện quan điểm mềm mỏng hơn so với thời điểm tháng 5/2020 khi mà ông đe dọa: “Nếu họ không mua hàng, chúng tôi sẽ chấm dứt thỏa thuận, rất đơn giản”. Những ngày gần đây, ông đã thể hiện tâm lý hài lòng hơn với việc Bắc Kinh tuân thủ thỏa thuận thương mại.

Đầu tuần trước Mỹ và Trung Quốc tái xác nhận lại cam kết thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn một trong buổi xem xét lại thỏa thuận thương mại thực hiện nửa năm một lần. Điều này thể hiện cam kết hợp tác khi mà căng thẳng xung quanh những vấn đề liên quan đến an ninh dữ liệu và dân chủ tại Hồng Kông tăng cao.

Theo Bloomberg, đại diện phái đoàn thương mại hai nước đã bàn thảo về những bước mà Trung Quốc đã thực hiện, trong đó có việc đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ cũng như cải thiện điều kiện để doanh nghiệp Mỹ tiếp cận với ngành dịch vụ tài chính và nông nghiệp Trung Quốc, Đại diện Thương mại Mỹ chia sẻ. Hai bên đã đồng ý tạo điều kiện để tiếp tục thực thi thỏa thuận, Bộ Thương mại Trung Quốc công bố.

Cho đến nay khi mà Mỹ và Trung Quốc đối đầu ngày một nhiều trong nhiều lĩnh vực, mục tiêu giải quyết chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã nổi lên là một lĩnh vực hiếm hoi mà hai bên có thể hợp tác với nhau. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn chưa thực hiện được nhiều những cam kết về tăng mua nông sản, năng lượng và hàng hóa được sản xuất tại Mỹ.

Trung Quốc sẽ cần phải mua 130 tỷ USD nông sản trong nửa sau năm nay nhằm tuân thủ thỏa thuận mà Mỹ và Trung Quốc từng ký kết vào tháng 1/2020, theo đó, từ nay đến cuối năm 2021, Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ Mỹ so với ngưỡng của năm 2017. 

Việc Trung Quốc cam kết mua hàng theo thỏa thuận thương mại giai đoạn một cho đến nay chưa được thực hiện đầy đủ. 

Chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc tại ngân hàng ANZ, ông Raymond Yeung, nhận xét: “Tuyên bố ít nhất cho chúng ta thấy rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đánh giá cao thỏa thuận thương mại. Việc Trung Quốc mua sản phẩm nông sản và năng lượng Mỹ có thể coi như yếu tố rất đáng chú ý trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Điều này cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang không tách rời nhau”.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã có cuộc đối thoại với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào sáng ngày thứ Hai tuần trước theo giờ Washington.  Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sau đó xác nhận thông tin này.