Trung Quốc đe dọa trả đũa khi thời hạn Mỹ tăng thuế đến gần

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Khi mà chỉ còn 36 tiếng nữa các biện pháp thuế quan sẽ chính thức có hiệu lực, nhà đầu tư đang rất băn khoăn với rủi ro xung quanh cuộc đối thoại giữa chính phủ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ảnh: Sampi
Ảnh: Sampi

Mỹ và Trung Quốc đang phát đi những tín hiệu trái chiều xung quanh vấn đề thương mại, Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện quan điểm lạc quan về khả năng hai bên có thể đạt được thỏa thuận còn phía Bắc Kinh cảnh báo về khả năng Bắc Kinh sẽ trả đũa nếu Mỹ tiếp tục với lời đe dọa tăng thuế.

Theo Bloomberg, trong ngày thứ Tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Trung Quốc tuyên bố hy vọng sẽ có được thỏa thuận, quan chức cao cấp Trung Quốc dự kiến sẽ đến Washington tham gia các cuộc đàm phán vào ngày thứ Năm và ngày thứ Sáu. Mỹ đã tuyên bố sẽ tăng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc lên mức 25% từ mức 10% từ 12h01 ngày thứ Sáu tính theo giờ New York.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói với giới truyền thông: “Chúng tôi đã đón nhận thông điệp rằng họ muốn có được thỏa thuận, nhóm làm việc của chúng tôi đang gặp gỡ họ, chúng tôi chờ xem điều gì sẽ xảy ra”.

Trong tuần này, chỉ số S&P 500 tăng phiên đầu tiên tính từ đầu tuần, giới đầu tư bình ổn tâm lý hơn sau khi Nhà Trắng nói đến khả năng sẽ có thể có được một thỏa thuận, tuy nhiên cùng lúc đó Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo Trung Quốc có thể sẽ trả đũa nếu Mỹ tiếp tục tăng thuế.

Khi mà chỉ còn 36 tiếng nữa các biện pháp thuế quan sẽ chính thức có hiệu lực, nhà đầu tư đang rất băn khoăn với rủi ro xung quanh cuộc đối thoại giữa chính phủ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, điều này khiến người ta bớt hy vọng về khả năng chiến tranh thương mại sẽ ngưng lại lâu dài.

Giám đốc chương trình nghiên cứu thuộc trung tâm Trung Quốc thuộc viện nghiên cứu Brookings, ông Cheng Li, nhận định: “Rõ ràng việc có được thỏa thuận đều liên quan đến quyền lợi của cả hai nước. Tình thế đã thay đổi. Có thể tính đến khả năng Trung Quốc sẽ chơi bài cứng rắn”.

Trong dòng trạng thái đăng tải trên Twitter trong sáng ngày thứ Tư, Tổng thống Trump đã lên tiếng nhắm đến những người chỉ trích ông, ông nhắm thẳng đến cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đang ra vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020 ông khẳng định rằng Trung Quốc sẽ muốn đàm phán với ông Biden.

Những tuần gần đây, ông Biden đã không ngừng bị chỉ trích về việc đã không đánh giá đúng về những rủi ro kinh tế xuất phát từ phía Trung Quốc, ông cho rằng phía Mỹ có vị thế vững chãi hơn rất nhiều so với cái mà Tổng thống Trump tin tưởng.