Trung Quốc dính vụ kiện đầu tiên liên quan đến “Vành đai và Con đường”

Theo Phạm Nghĩa/SCMP/nld.vn

Công ty xây dựng cảng China Merchants Port Holdings (CM Port) thuộc Tập đoàn nhà nước Trung Quốc - China Merchants Group, đang bị kiện ra tòa án Hồng Kông do vi phạm thỏa thuận.

DP World đang kiện CM Port do vi phạm thỏa thuận độc quyền của họ với Djibouti. Nguồn: Busiweek
DP World đang kiện CM Port do vi phạm thỏa thuận độc quyền của họ với Djibouti. Nguồn: Busiweek

Ngày 17/2, báo South China Morning Post (SCMP) cho biết nhà khai thác cảng toàn cầu DP World (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – UAE) đang kiện CM Port do vi phạm thỏa thuận độc quyền của họ với Djibouti – quốc gia nhỏ ở Sừng châu Phi, gần một số tuyến hàng hải đông đúc nhất thế giới.

Theo khiếu nại được nộp cho Tòa án Tối cao Hồng Kông hồi tháng 8 năm ngoái. CM Port bị cáo buộc khiến chính phủ Djibouti thu hồi đặc quyền điều hành các cảng ở nước này của DP World.

Nếu vụ kiện được đưa ra xét xử, đây sẽ là trường hợp đầu tiên liên quan đến Sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Bắc Kinh bị đưa ra tòa án, hãng tin FactWire cho hay.

Phó GS Luật Gu Weixia tại Trường ĐH Hồng Kông bình luận vụ kiện này khá đặc biệt vì CM Port là một công ty nhà nước hàng đầu của Trung Quốc, đang mở rộng hoạt động kinh doanh cảng trên khắp thế giới.

Vụ kiện có thể làm ảnh hưởng đáng kể đến đầu tư của các công ty Trung Quốc vào Sáng kiến "Vành đai và Con đường" trong tương lai.

Kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất Sáng kiến "Vành đai và Con đường" trị giá hàng tỉ USD lần đầu tiên vào năm 2013, các công ty Trung Quốc hy vọng nhận được sự hỗ trợ của chính phủ khi hoạt động ở nước ngoài đã vội quảng bá dựa trên sáng kiến này. Đến nay, hơn 70 quốc gia - chủ yếu ở khu vực Á - Âu - đã đồng ý tham gia sáng kiến.

Trung Quốc có mối quan tâm đặc biệt với Djibouti, nằm giữa biển Ả Rập và Địa Trung Hải. Mỗi năm, ít nhất 40% lưu lượng giao dịch dầu đi qua tuyến hàng hải này.

Trong một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của Djibouti, tháng 7-2017, Bắc Kinh đã mở căn cứ cảng hải quân đầu tiên và duy nhất ở nước ngoài tại đây.