Trung Quốc: Đổ xô mua vàng ngừa lạm phát

Theo DDDN

Những nỗ lực ngăn thị trường bất động sản và chứng khoán tăng trưởng quá nóng đã khiến dòng tiền chuyển sang thị trường vàng, dẫn đến nhu cầu vàng tăng cao. Người Trung Quốc mua vàng để ngừa lạm phát bởi chính sách thắt chặt tiền tệ

Dù Trung Quốc dẫn đầu thế giới về sản xuất vàng, nhập khẩu vàng của Trung Quốc cũng tăng mạnh bởi nhà đầu tư tìm đến vàng nhiều hơn trong vai trò công cụ đầu tư ngừa lạm phát.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng tăng cao sẽ có thể khiến quy mô của thị trường vàng Trung Quốc tăng gấp đôi trong thập kỷ tới. 10 tháng đầu năm 2010, tổng lượng nhập khẩu vàng của Trung Quốc tăng lên mức 209 tấn từ mức 45 tấn của năm 2009.

Ông Albert Cheng, một giám đốc điều hành của Hội đồng vàng Thế giới, nhận xét: “Cho đến nay, dù chính phủ Trung Quốc không công bố đang khuyến khích đầu tư vào vàng thế nhưng chúng tôi nghi ngờ về điều đó. Bởi việc nhập khẩu vàng chỉ có thể diễn ra nếu giới quản lý cao cấp của Trung Quốc chấp thuận.”. Ông chỉ ra: “Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hiện nay có thể đang chấp thuận mọi loại hình nhập khẩu vàng.”

Những nỗ lực ngăn thị trường bất động sản và chứng khoán tăng trưởng quá nóng đã khiến dòng tiền phần nào chuyển từ 2 thị trường trên sang thị trường vàng, dẫn đến nhu cầu vàng tăng cao. Khoảng 70% đến 80% vàng nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm là loại vàng miếng vốn được nhà đầu tư Trung Quốc ưa chuộng.

Ông Hiroyuki Kikukawa, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại IDO Securities ở Tokyo, nhận xét: “Xét đến việc Trung Quốc là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới, việc nước này nhập khẩu mạnh vàng khiến thị trường không khỏi ngạc nhiên. Người Trung Quốc mua vàng để ngừa lạm phát bởi chính sách thắt chặt tiền tệ khiến nhà đầu tư rời thị trường chứng khoán và bất động sản.”

Ngày 03/11/2010, Hội đồng vàng thế giới (WGC) công bố dự báo với nhu cầu đầu tư và trang sức hiện nay, quy mô thị trường vàng Trung Quốc sẽ có thể tăng gấp đôi. Tiêu dùng sẽ có thể tăng thêm 900 tấn trong cùng thời gian trên.