Trung Quốc dự kiến tung ra hàng trăm tỷ USD để "giải cứu" nền kinh tế

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn/Reuters, CNN

Trung Quốc đang chuẩn bị các gói kích thích để vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh nước này dần kiểm soát được đại dịch COVID-19.

 Trung Quốc đẩy mạnh các kế hoạch viện trợ nhằm phục hồi nền kinh tế.  Ảnh: Reuters
Trung Quốc đẩy mạnh các kế hoạch viện trợ nhằm phục hồi nền kinh tế. Ảnh: Reuters

Chính phủ Trung Quốc cho biết rằng họ sẽ đẩy mạnh điều chỉnh chính sách kinh tế vĩ mô và triển khai các chính sách tài khóa chủ động hơn. Do tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, lần đầu tiên sau bốn thập kỷ, dự kiến sẽ bị chậm lại trong quý này, Trung Quốc chuẩn bị 'giải phóng' hàng trăm tỷ USD nhằm kích thích nền kinh tế.

Trung Quốc đang tập trung vào việc giải quyết thâm hụt ngân sách, phát hành thêm trái phiếu địa phương và quốc gia, tiếp tục giảm lãi suất, trì hoãn việc trả nợ, giảm tắc nghẽn chuỗi cung ứng và thúc đẩy tiêu dùng.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết, "Chúng tôi hy vọng chính phủ Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp hữu hình hơn trong những tuần tới để khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19 và dần phục hồi nền kinh tế".

"Tôi cho rằng Trung Quốc nên phát hành ít nhất 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (282 tỷ USD) loại trái phiếu kho bạc để hỗ trợ nền kinh tế", nhà kinh tế học từ Morgan Stanley, ông Robin Xing cho biết.

Sự lây lan của virus tại các địa phương về cơ bản đang được kiểm soát. Do đó, Trung Quốc sẽ chuyển hướng tập trung vào việc tái khởi động các doanh nghiệp vốn bị tạm dừng vì đại dịch.

Trung Quốc đang cố gắng cứu nền kinh tế dựa trên một loạt các chính sách và chiến dịch nhằm thúc đẩy mọi người trở lại làm việc, khuyến khích kinh doanh trong và ngoài nước đồng thời bảo vệ các công ty khỏi phá sản.

Ngoài hàng tỷ USD mà Bắc Kinh đang chi cho vật tư y tế và điều trị, chính phủ đã bơm tiền vào các dự án cơ sở hạ tầng để tạo thêm việc làm. Họ cũng đã giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ và yêu cầu các ngân hàng trì hoãn thanh toán khoản vay cho các hộ gia đình hoặc công ty gặp khó khăn như một cách để giúp người dân ‘sống sót’ sau sự sụp đổ kinh tế.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm thứ Bảy rằng, gần như tất cả các siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi, trung tâm mua sắm và thị trường bán lẻ nông sản đã mở cửa trở lại, trong khi tất cả các nền tảng thương mại điện tử vẫn đang hoạt động. Đến nay, 80% nhà hàng và 60% khách sạn đã hoạt động trở lại.

Trước động thái của các doanh nghiệp trở lại bình thường, giá bán buôn rau củ quả đã giảm 16,5%, trong khi giá thịt lợn giảm 7,4% từ mức cao giữa tháng Hai.

Tuy nhiên, nhiều dịch vụ như thẩm mỹ viện vẫn chưa mở cửa trở lại, trong khi người dân Trung Quốc vẫn thận trọng khi đi mua sắm.

Tại tỉnh Hồ Bắc, các nhà chức trách đã bỏ tất cả các trạm kiểm soát đường cao tốc ngoại trừ những trạm kiểm soát ở thành phố Vũ Hán và cho phép người dân rời khỏi tỉnh kể từ thứ Sáu, theo Tân Hoa Xã.

Các quan chức Hồ Bắc cũng tuyên bố sẽ giúp các doanh nghiệp mở cửa và hỗ trợ công nhân trở lại làm việc.