Trung Quốc dùng ý tưởng Bitcoin để kiểm soát ngân hàng

Theo Thái Bảo/doanhnhansaigon.vn

Được tạo ra với mục đích phân tán quyền lực của các tổ chức tài chính, ý tưởng từ đồng tiền điện tử Bitcoin giờ đây có thể bị chính quyền Trung Quốc tận dụng cho đòn “hồi mã thương”.

Bitcoin giờ đây có thể bị chính quyền Trung Quốc tận dụng cho đòn “hồi mã thương”. Nguồn: internet
Bitcoin giờ đây có thể bị chính quyền Trung Quốc tận dụng cho đòn “hồi mã thương”. Nguồn: internet

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (People’s Bank of China - PBOC) đang lên kế hoạch giới thiệu một đồng tiền điện tử của riêng mình.

Tuy nhiên, khác với nền tảng phi tập trung của Bitcoin, đồng tiền của PBOC lại có thể cho phép chính quyền Bắc Kinh sự kiểm soát còn tuyệt vời hơn đối với hệ thống tài chính của họ, theo Hãng tin Bloomberg.

Về mặt tích cực, ý tưởng này giúp PBOC có thể loại trừ nhiều rủi ro tài chính và rửa tiền. Về mặt hại, nó đồng nghĩa chính quyền sẽ có một công cụ hiệu quả chưa từng thấy để quan sát đời sống tài chính cá nhân của công dân.

Theo các thông báo chính thức và thông tin từ bằng sáng chế, khách hàng và doanh nghiệp có thể tải ứng dụng ví di động (mobile wallet) và đổi nhân dân tệ (CNY) thành tiền điện tử.

Điều này cũng dễ hiểu đối với tiến bộ khoa học ngày nay, khi người dân sẽ thanh toán điện tử dễ dàng thông qua di động.

Nhưng quan trọng hơn, PBOC có thể kiểm tra được việc người ta dùng tiền thế nào, chuyển tiền cho ai.

Nó là sự khác biệt lớn nhất so với khi sử dụng tiền điện tử độc lập như Bitcoin. Với Bitcoin, mỗi tài khoản chỉ là một chuỗi số. Giao dịch được ghi lại trên “sổ cái”, nhưng chẳng ai biết ai đã dùng tiền vào việc gì, ai đã chuyển tiền cho ai.

Một cách minh bạch, lợi thế của Bitcoin đang bị giới tội phạm lạm dụng để giao dịch bất hợp pháp. Điều này là cớ để Trung Quốc cấm giao dịch các loại tiền điện tử như Bitcoin vào năm ngoái.

Một chi tiết nữa trong sáng kiến của PBOC là việc buộc các giao dịch phải cung cấp thông tin cá nhân người nhận và lãi suất trước khi chuyển. Theo lý thuyết, đây là những yêu cầu dành cho việc vay vốn. Nhưng chuyện sẽ rất khác nếu người vay vốn là một đối thủ chính trị của nhà cầm quyền…