Trung Quốc giảm lãi suất, tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ

Theo Quỳnh Lê/tinnhanhchungkhoan.vn

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất cho vay cơ bản, tìm cách giảm chi phí vay cho các doanh nghiệp trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đang ở mức chậm nhất trong nhiều thập kỷ.

Trung Quốc giảm lãi suất, tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ
Trung Quốc giảm lãi suất, tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ

Trước đó, cơ quan quản lý tuyên bố rằng họ dự định giảm lãi suất cho vay cho các công ty và hỗ trợ nền kinh tế chậm lại.

POBC đã thiết lập lãi suất cho vay cơ bản (LPR) trong thời hạn 1 năm ở mức 4,25%/năm, so với lãi suất trước đó là 4,31%/năm.

LPR kỳ hạn 5 năm giảm xuống mức 4,85%/năm so với 4,9%/năm trước đây.

Theo cơ chế lãi suất mà POBC đưa ra vào cuối tuần trước, bắt đầu từ ngày 20/8, tất cả các khoản vay ngân hàng mới với có kỳ hạn từ 1-5 năm sẽ được liên kết với LPR.

POBC bày tỏ hy vọng rằng, lãi suất cho vay cơ bản mới sẽ đáp ứng linh hoạt hơn chính sách tiền tệ của nước này.

Hôm qua, 20/8, PBOC cũng đã tiếp tục hạ tỷ giá đồng nhân dân tệ xuống còn 7,0454 nhân dân tệ đổi một USD. Theo thống kê của cơ quan quản lý, đây là mức giá thấp nhất kể từ ngày 24/3/2008.

Đồng nhân dân tệ đã liên tục mất giá từ ngày 1/8, sau khi Mỹ tuyên bố sẽ áp bổ sung 10% thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc từ 1/9, cho đến khi tăng nhẹ vào giữa tuần trước. Tuy nhiên, vào thứ Sáu (17/8), đồng tiền của Trung Quốc lại tiếp tục suy yếu so với đồng USD.