Trung Quốc hối thúc Tổng thống Joe Biden dỡ bỏ thuế trừng phạt

Theo Trần Võ/nhadautu.vn/Bloomberg, CNBC

Trung Quốc hối thúc chính quyền Tổng thống Joe Biden thực hiện các bước đi xây dựng thiện chí, với điểm mấu chốt là dỡ thuế, bỏ trừng phạt kinh tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.  Ảnh: AP
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AP

Phát biểu tại một diễn đàn hôm thứ Hai ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết rằng Mỹ và Trung Quốc nên mở lại các nền tảng đối thoại vốn đã bị cắt đứt dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Vương Nghị nhắc lại sự cần thiết của việc loại bỏ "thuế quan vô lý", từ bỏ "sự đàn áp phi lý" đối với tiến bộ công nghệ của Trung Quốc.

"Trong hoàn cảnh hiện tại, hai bên có thể bắt đầu từ những việc dễ dàng hơn, cũng như cùng nhau xây dựng mối quan hệ thiện chí. Chúng tôi hy vọng rằng phía Mỹ sẽ sớm điều chỉnh các chính sách của mình càng sớm càng tốt", ông Vương Nghị nói và cho biết thêm rằng Bắc Kinh và Washington vẫn có khả năng "hoàn thành những việc lớn" cho thế giới.

Ông Vương Nghị nói, chính quyền mới tại Mỹ đang xem xét lại chính sách ngoại giao và Trung Quốc hy vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ sớm nhận thấy xu hướng của thế giới.

Qua đó, họ sẽ sớm từ bỏ những định kiến, loại trừ những nghi ngờ vô căn cứ và đưa chính sách về Trung Quốc trở lại bình thường để đảm bảo sự phát triển ổn định, lành mạnh trong mối quan hệ hai nước.

Về thương mại, Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng, Trung Quốc sẽ bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp Mỹ và hy vọng Mỹ cũng sẽ sớm có những thay đổi chính sách, dỡ bỏ các mức thuế không hợp lý đối với hàng hóa của Trung Quốc, rút lại các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào các công ty, các tổ chức nghiên cứu và giáo dục cũng như không ngăn cản những tiến bộ công nghệ của Trung Quốc một cách vô lý.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho hay cuộc gọi gần đây giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Biden là bước đi tích cực. Lời kêu gọi nối lại hợp tác được ông Vương đưa ra trong bối cảnh quan hệ song phương Trung - Mỹ đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Dù vậy, chính quyền ông Biden vẫn tỏ dấu hiệu cho thấy sẽ tiếp tục duy trì áp lực lên Bắc Kinh.

Trong khi Trung Quốc chờ đợi những động thái đầu tiên từ Mỹ, chính quyền Joe Biden đã nỗ lực xây dựng lại mối quan hệ với các đối tác của nước này.

Tổng thống Joe Biden tuyên bố rằng Mỹ và các đối tác quốc tế sẽ yêu cầu Trung Quốc phải giải trình các hoạt động kinh tế của mình với sự hợp tác và minh bạch.

Phát biểu trước Hội nghị an ninh Munich, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: "Chúng ta phải đẩy lùi các hành vi lạm dụng và ép buộc kinh tế của chính phủ Trung Quốc vốn đang làm suy yếu nền tảng của hệ thống kinh tế quốc tế. Mọi người đều phải tuân theo các quy tắc như nhau".

Ông Biden cho biết các nền kinh tế thị trường và nền dân chủ lớn cần hợp tác cùng nhau để giải quyết những thách thức do các đối thủ cạnh tranh cường quốc như Trung Quốc gây ra.

"Chúng ta phải bảo vệ các giá trị dân chủ giúp chúng ta có thể đạt được bất kỳ điều nào trong số này, đẩy lùi những kẻ muốn độc quyền và bình thường hóa sự đàn áp", ông Biden nói.