Trung Quốc kêu gọi quốc tế chung tay phục hồi kinh tế

Theo TTXVN

Ngày 11/9, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu vốn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.

Trung Quốc kêu gọi quốc tế chung tay phục hồi kinh tế
Phát biểu khai mạc Diễn đàn Davos mùa Hè 2012 diễn ra tại thành phố cảng Thiên Tân với chủ đề "Kiến tạo kinh tế tương lai," ông Ôn Gia Bảo cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã bước sang năm thứ năm, nhưng những tác động của nó vẫn còn tồn tại đến thời điểm này.

Hầu hết các nền kinh tế phát triển và mới nổi đều cảm nhận rõ sự suy thoái kinh tế, trong khi cuộc khủng hoảng nợ công tiếp tục phình to tại một số nước. Điều này khiến cho các thị trường tài chính và hàng hóa thế giới liên tục chao đảo, lòng tin trên thị trường giảm sút, còn các nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu chưa được đánh giá đúng.

Theo Thủ tướng Ôn Gia Bảo, trong bối cảnh đó, các nền kinh tế lớn và các tổ chức quốc tế cần phải đạt được sự đồng thuận rộng rãi trong việc thực hiện một số biện pháp trọng điểm nhằm giải quyết những thách thức chính của kinh tế quốc gia, khu vực và toàn cầu. Ông nói: "Điều quan trọng hơn đối với tất cả chúng ta là phải thúc đẩy lòng tin và gắn kết cùng nhau trong việc giải quyết những khó khăn đang ở phía trước."

Ông Ôn Gia Bảo cũng hối thúc cộng đồng quốc tế tăng cường phối hợp chính sách kinh tế vĩ mô, thúc đẩy cải cách cấu trúc quản trị toàn cầu, phản đối mạnh mẽ chủ nghĩa bảo hộ thương mại và đầu tư, đồng thời thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư.

Ngoài ra, người đứng đầu chính phủ Trung Quốc cũng kêu gọi các nhà doanh nghiệp thế giới đầu tư hơn nữa vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, đưa ra các sáng kiến sản xuất, phát triển công nghiệp xanh sử dụng năng lượng hiệu quả và thân thiện với môi trường, tạo ra nhu cầu thị trường và các vùng phát triển mới.

Theo Thủ tướng Ôn Gia Bảo, thế giới cần phải tạo ra phương thức phát triển mới vừa đảm bảo tăng trưởng kinh doanh, sản xuất bền vững, kinh tế thịnh vượng và tiến bộ xã hội.

Theo kế hoạch, Diễn đàn Davos mua Hè 2012 diễn ra trong ba ngày 11- 13/9 với sự tham gia của khoảng 1.610 đại biểu từ khắp thế giới./.