Trung Quốc khẳng định sẽ sớm trả đũa Mỹ

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Tuy nhiên, vào ngày thứ Năm, Tổng thống Trump nói ông sẽ sớm có một cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Phía Trung Quốc cho rằng việc Mỹ đưa ra thêm nhiều chính sách thuế quan mới là sự vi phạm những thỏa thuận đã có. Nguồn: internet
Phía Trung Quốc cho rằng việc Mỹ đưa ra thêm nhiều chính sách thuế quan mới là sự vi phạm những thỏa thuận đã có. Nguồn: internet

Phía Trung Quốc cho rằng việc Mỹ đưa ra thêm nhiều chính sách thuế quan mới là sự vi phạm những thỏa thuận đã có được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, phía Trung Quốc thề sẽ trả đũa khi mà Tổng thống Trump cố gắng liên hệ giữa chiến tranh thương mại và nhiều biến động chính trị tiêu cực ở Hồng Kông.

Vào ngày thứ Năm, Tổng thống Trump nói ông sẽ sớm có một cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo tuyên bố từ Hội đồng thuế quan nhà nước trung Quốc, kế hoạch của Mỹ về việc đánh thuế 10% với khoảng 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc đã khiến Mỹ và Trung Quốc “chệch hướng” trong hướng giải quyết mâu thuẫn thông qua đàm phán và cho đến nay đã dẫn đến trả đũa từ hai phía. Trung Quốc chẳng còn lựa chọn nào ngoài việc phải tiến hành các biện pháp cần thiết để trả đũa, tuy nhiên Trung Quốc không nói cụ thể Trung Quốc sẽ làm gì.

Trong một động thái riêng rẽ, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc thể hiện quan điểm rằng Mỹ nên coi Hồng Kông như vấn đề nội bộ mà chính phủ Trung Quốc cần phải giải quyết. Ngày thứ Năm, Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng thỏa thuận với Trung Quốc cần phải được đưa ra dựa trên điều khoản của chúng tôi.

Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với phóng viên rằng ông đã lên lịch cho một cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc về vấn đề thương mại, nhưng ông không nói rõ hơn.

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên ngày hôm qua chốt phiên tăng điểm sau khi biến động tăng giảm nhiều lần trong phiên khi mà lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ rớt xuống mức thấp nhất trong nhiều năm. Thông tin thương mại khiến nhà đầu tư băn khoăn, dù rằng biến động đã trở thành điều phổ biến trên thị trường suốt từ đầu tháng 8/2019 kể từ khi Tổng thống Trump leo thang căng thẳng với Trung Quốc.

Các nhà đàm phán vẫn đồng ý sẽ có một cuộc điện đàm trong 2 tuần tới, phái đoàn Trung Quốc khẳng định họ sẽ vẫn giữ nguyên kế hoạch đến Mỹ vào tháng 9/2019 nhằm có các cuộc đối thoại trực tiếp.