Trung Quốc lần đầu hé lộ lí do đàm phán thương mại với Mỹ sụp đổ

Theo Thiện Minh/cand.com.vn

Cố vấn kinh tế của Chính phủ Trung Quốc cho hay cuộc đàm phán thương mại với Mỹ hồi tháng trước sụp đổ vì Washington yêu cầu Bắc Kinh thay đổi hàng trăm điều luật, thứ mà nước này không thể thực hiện.

Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: Reuters.
Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: Reuters.

Shi Yinhong, chuyên gia tại Đại học Nhân dân đồng thời là cố vấn của Chính phủ Trung Quốc ngày 11/6 cho biết, trong các cuộc tiếp xúc, phía Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc thay đổi “rất nhiều, thậm chí hàng trăm” điều luật. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của đàm phán thương mại, theo SCMP.

Ông Shi Yinhong giải thích rằng khoảng cách giữa hai nước ngày càng lớn do Washington đề nghị áp dụng một “cơ chế thực thi mạnh mẽ” nhưng Bắc Kinh muốn “linh động” hơn trong việc thực hiện thỏa thuận thương mại.

"Từ đầu tháng Năm, Trung Quốc bắt đầu hiểu ra rằng không có thỏa thuận nào sẽ tốt hơn việc đạt được một thỏa thuận bất lợi", ông Shi Yinhong nói. "Dần dần, nó (đàm phán) trở thành một trò chơi mà không bên nào chấp nhận một thỏa thuận mà phía bên kia cho là tốt".

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bùng nổ từ năm ngoái, song hai bên tạm hoãn đánh thuế lẫn nhau với hi vọng tìm được một thỏa thuận. Quá trình này gặp trở ngại trong năm 2019 sau khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu những điều khoản ràng buộc hơn.

Hồi đầu tháng 5, hai bên gặp nhau ở Washington với hi vọng kí một thỏa thuận khung, song thất bại. Cùng lúc đó, Tổng thống Trump cáo buộc Bắc Kinh đã rút lại các cam kết về việc tiến hành thay đổi kinh tế mang tính cấu trúc và áp thuế 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Đáp lại, Trung Quốc cũng áp thuế 60 tỷ USD với hàng hóa Mỹ. Hai bên gần đây tiếp tục có các tuyên bố, động thái gây sức ép lên hàng hóa của nhau.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Trump hôm 11/6 tuyên bố ông sẽ không thúc đẩy một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nữa, trừ phi Bắc Kinh lại nhất trí về 4 hoặc 5 "điểm chính" của thỏa thuận mà chính quyền của ông soạn thảo.

Tổng thống Trump không cho biết cụ thể những điểm chính này, song ông khẳng định Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh lớn và giờ đây Bắc Kinh rất muốn một thỏa thuận với Washington.

Theo ông chủ Nhà Trắng, Trung Quốc là bên chịu thiệt hại bởi cuộc chiến thuế quan với Mỹ và rằng các biện pháp mà Washington đang sử dụng đã tạo một sân chơi công bằng chưa từng có, kể từ khi có Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).