Trung Quốc lên án quyết liệt Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay lập tức lên án quyết liệt và cho rằng Mỹ đang có những "ý định độc ác và âm mưu can thiệp vào nội bộ" của họ sau khi Tổng thống Donald Trump ký hai luật ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông.

 Hai dự luật ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông đã được Tổng thống Donald Trump thông qua.
Hai dự luật ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông đã được Tổng thống Donald Trump thông qua.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc thông báo một tuyên bố từ văn phòng liên lạc Hồng Kông, nhấn mạnh cam kết bảo vệ chính sách “một quốc gia, hai hệ thống” của họ ngay sau khi Tổng thống Donald Trump ký hai luật ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông.

“Chúng tôi chính thức gửi tuyên bố này tới Mỹ và một số chính trị gia đối lập ở Hồng Kông. Những người ủng hộ Mỹ đang đánh giá thấp quyết tâm của chúng tôi về việc bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông. Ngoài ra cũng đừng đánh giá thấp niềm tin của chúng tôi để bảo vệ chính sách 'một quốc gia, hai hệ thống' và cũng đừng đánh giá thấp khả năng và chiến lược của chúng tôi trong việc bảo vệ chủ quyền, an toàn, tăng trưởng và nhân quyền”.

Tuyên bố đó, cùng với tuyên bố của Bộ Ngoại giao, được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Trump ký Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông năm 2019. Ông cũng đã ký một dự luật khác cấm bán đạn dược như hơi cay và đạn cao su cho cảnh sát Hồng Kông.

Trong một tuyên bố do Nhà Trắng công bố, ông Trump nói, ông đã ký các dự luật này vì sự tôn trọng đối với Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc và người dân Hồng Kông.

Hồng Kông là một lãnh thổ bán tự trị của Trung Quốc, hoạt động theo nguyên tắc của một quốc gia, hai hệ thống - một cấu trúc cho phép công dân thành phố một số mức độ độc lập về tài chính và pháp lý từ đại lục.

“Dự luật này sẽ chỉ khiến người dân Trung Quốc, bao gồm cả đồng bào của chúng tôi ở Hồng Kông, hiểu thêm về ý định độc ác và bản chất bá quyền của Mỹ. Nó sẽ chỉ làm cho người dân Trung Quốc đoàn kết hơn và làm cho âm mưu của Mỹ bị thất bại. Mỹ đang tạo ra một thực tế sai lầm, nhầm lẫn giữa đúng và sai, công khai ủng hộ những tên tội phạm bạo lực điên rồ trong việc thực hiện hành vi phá hoại, bạo lực chống lại những công dân vô tội và phá vỡ hòa bình của thành phố”, theo thông báo mới nhất từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao nhấn mạnh rằng Hồng Kông là một phần của Trung Quốc thông qua chính sách “một quốc gia, hai hệ thống”, và các vấn đề đặc biệt của khu vực hành chính là các vấn đề nội bộ. Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng khẳng định, người dân Hồng Kông đang được tận hưởng mức dân chủ chưa từng có.

Hồng Kông, một thuộc địa cũ của Anh được trao trả trở lại cho Trung Quốc vào năm 1997. Nơi đây đang diễn ra các cuộc biểu tình khá gay gắt. Sự việc được châm ngòi bởi một dự luật cho phép dẫn độ sang Trung Quốc qua đó khiến các cuộc biểu tình ôn hòa đã biến thành các cuộc biểu tình chống chính phủ, bao gồm một loạt các yêu cầu như quyền dân chủ lớn hơn và quyền bầu cử phổ thông.

Chính quyền Hồng Kông bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với các dự luật và cho biết họ cực kỳ tức giận vì Mỹ liên tục phớt lờ mối quan tâm của Hồng Kông về hai dự luật.

“Hai dự luật này là một sự can thiệp rõ ràng vào các vấn đề nội bộ của Hồng Kông, chúng không cần thiết và không có căn cứ, chúng cũng sẽ gây tổn hại đến mối quan hệ và lợi ích giữa Hồng Kông và Mỹ”, chính quyền Hồng Kông nói trong một tuyên bố.

Một phát ngôn viên của chính quyền Hồng Kông cũng cho biết các dự luật sẽ gửi thông điệp sai lầm đến người biểu tình và không hề cung cấp một sự giúp đỡ nào để giảm bớt tình trạng của Hồng Kông.

“Chúng tôi khuyên Mỹ không nên hành động tùy tiện, nếu không Trung Quốc sẽ kiên quyết chống lại, và Mỹ sẽ phải chịu mọi hậu quả dẫn đến”, theo tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Trung Quốc.