Trung Quốc mạnh mẽ tuyên bố mở cửa nền kinh tế

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Tuyên bố mới nhất cho thấy một nỗ lực của nhiều bên trong việc nâng tầm hình ảnh của Trung Quốc như một đất nước phát triển theo hướng cởi mở về kinh tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong cuối tuần qua, các nhà hoạch định chính sách hàng đầu Trung Quốc đã cam kết rằng Bắc Kinh sẵn sàng mở cửa nền kinh tế nước này, chấp nhận thêm sự cạnh tranh dựa trên cơ chế thị trường cũng như thương mại quốc tế, theo báo New York Times.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Trung Quốc đang ngày một quan tâm hơn đến việc chấm dứt cuộc chiến thương mại hàng tỷ USD với Mỹ.

Theo Bloomberg, giới chức hàng đầu nước Mỹ dự kiến sẽ đến Bắc Kinh trong những ngày tới để đối thoại về thương mại, sau đó giới chức Trung Quốc sẽ đến Mỹ vào tuần kế tiếp trong nỗ lực hoàn tất được một thỏa thuận.

Thế nhưng giới chức Trung Quốc cũng có nhiều động lực để nới lỏng kiểm soát với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, và điều đó diễn ra không chỉ bởi chính quyền của Tổng thống Trump.

Ngoài cuộc chiến tranh thương mại đang tác động xấu đến các nhà xuất khẩu nước này, kinh tế Trung Quốc chịu nhiều tác động bởi người đứng đầu nhiều doanh nghiệp địa phương ngày một trở nên thận trọng trong các khoản đầu tư mới.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại, điều đó không khỏi khiến người ta hoài nghi về khả năng liệu các khoản đầu tư mới có mang lại lợi nhuận hay không.

Nhiều doanh nghiệp nhà nước đang giành các khoản tín dụng ngày một lớn trong nền kinh tế, dấu hiệu cho thấy rằng chính phủ có thể đang kém ưu tiên doanh nghiệp tư nhân, nhóm doanh nghiệp có thể mang đến tăng trưởng trong tương lai. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn giữ vững quan điểm rằng Đảng Cộng sản nên giữ vai trò lớn hơn trong các quyết định doanh nghiệp cũng như cuộc sống thường ngày.

Thực ra lời hứa mở cửa nền kinh tế không mới. Giới chức Trung Quốc đã nhiều năm nay nói về việc họ sẵn sàng cho phép các đối thủ ngoại gia nhập thị trường của họ và tạo điều kiện để sân chơi công bằng hơn.

Những lời hứa đưa ra vào cuối tuần qua trong nhiều trường hợp cũng chỉ nhắc lại cam kết đã được nói đến trước đó, ví như mở cửa ngành tài chính nước này và đón thêm đầu tư nước ngoài.

Quan điểm trên được đưa ra trong phiên cuối tuần của Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, hội nghị kinh tế hàng đầu của nước này. Nó cho thấy một nỗ lực của nhiều bên trong việc nâng tầm hình ảnh của Trung Quốc như một đất nước phát triển theo hướng cởi mở về kinh tế.