Trung Quốc muốn giải quyết bất đồng với Mỹ thông qua đối thoại

Theo Phương Hoa/bnews.vn

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn ngày 23/11 bày tỏ hy vọng Bắc Kinh và Washington có thể tìm được các biện pháp giải quyết những bất đồng thông qua đối thoại.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn đồng thời kêu gọi các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước nên bình đẳng và đôi bên cùng có lợi.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh, ông Vương Thụ Văn cho biết hy vọng hai bên có thể cùng nhìn về một hướng và tìm cách giải quyết những vấn đề. Theo ông Vương Thụ Văn, giới chức hai bên đang tiếp xúc chặt chẽ với nhau theo chỉ đạo của lãnh đạo hai nước.

Hiện Washington muốn Bắc Kinh cải thiện việc tiếp cận thị trường và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các công ty Mỹ, cắt giảm trợ giá công nghiệp và thu hẹp chênh lệch thương mại vốn lên tới 375 tỷ USD. Trong khi đó, ngoài việc phản đối các cáo buộc lâu nay của Mỹ cho rằng các hoạt động thương mại không công bằng, Bắc Kinh kêu gọi Washington chấm dứt khiêu khích.

Bộ trưởng Thương mại Vương Thu Văn bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về bản báo cáo ngày 20/11 của Mỹ vừa đưa ra cho rằng Trung Quốc không thay đổi những hoạt động thương mại "không công bằng", dường như còn có thêm những hành động bất hợp lý trong những tháng gần đây. Bộ Thương mại Trung Quốc đã chỉ trích báo cáo mới này, nhấn mạnh Mỹ đã đưa ra những cáo buộc mới "hoàn toàn vô căn cứ và không màng tới thực tế".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bày tỏ hy vọng ông có thể đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc khi gặp Chủ tịch nước này Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) diễn ra ở Buenos Aires (Argentina) trong hai ngày 30/11 và 1/12.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh và Washington trả đũa lẫn nhau bằng cách liên tiếp áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của bên kia. Đến nay, Mỹ đã áp thuế đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc và Tổng thống Trump đã dọa tiếp tục sẽ áp thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 267 tỷ USD của Trung Quốc, nếu hai bên không thể đạt một thỏa thuận về thương mại.

Mỹ cũng tuyên bố sẽ không tái khởi động đàm phán thương mại cho tới khi nhìn thấy những đáp ứng cụ thể của Trung Quốc đối với các yêu cầu của Washington.