Trung Quốc muốn ông Donald Trump tái đắc cử vì ông "dễ đoán đọc"

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

"Chúng tôi muốn ông Trump được tái đắc cử và chúng tôi sẽ vui mừng khi điều đó đến", cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại thương Trung Quốc Long Yongtu nói và cho biết thêm lý do là bởi ông Trump 'dễ đoán đọc".

 Tổng thống Donald Trump đang có những động thái nhân nhượng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
Tổng thống Donald Trump đang có những động thái nhân nhượng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Một trong những cựu quan chức thương mại hàng đầu của Trung Quốc cho biết nước này muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đứng đầu Nhà Trắng thêm 4 năm nữa, vì tính cách và những dòng tweet của ông rất "dễ đoán đọc", nhất là khi liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại.

"Chúng tôi muốn ông Trump được tái đắc cử; chúng tôi sẽ rất vui khi thấy điều đó xảy ra", ông Long Yongtu, cựu Thứ trưởng Ngoại thương Trung Quốc nói với tờ South China Morning Post tại một hội nghị ở Thâm Quyến.

Tại hội nghị này, ông Yongtu đã có bài phát biểu về cuộc chiến thương mại đồng thời cũng nhận xét rằng những dòng trạng thái, phát ngôn trên Twitter của ông Trump cho phép Trung Quốc có thể đánh giá và nắm bắt suy nghĩ của vị tổng thống này trước khi các cuộc đàm phán diễn ra.

"Ông Trump luôn nói về lợi ích vật chất, không phải chính trị. Một đối thủ như vậy là sự lựa chọn tốt nhất cho các cuộc đàm phán thương mại", cựu Thứ trưởng Ngoại thương Trung Quốc nói.

Đã có những dấu hiệu gần đây cho thấy cuộc chiến thương mại có thể đang dần hạ nhiệt, với việc dường như cả hai bên có sự đồng thuận về một phần của thỏa thuận "giai đoạn một".

Trong tuần trước, Trung Quốc cho biết họ đã có kế hoạch lùi bước trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, cùng thời điểm khi phía Mỹ xuất hiện dấu hiệu có thể nhân nhượng trong cuộc chiến thương mại.

Ông Long Yongtu, được biết đến là người lãnh trách nhiệm đưa Trung Quốc gia nhập WTO năm 2001, đã chỉ trích cách xử lý của Trung Quốc đối với cuộc chiến thương mại và nói rằng Bắc Kinh đã không suy nghĩ "đủ sâu sắc".

"Tổng thống Trump làm cho quá trình ra quyết định của Hoa Kỳ hiệu quả và minh bạch, bởi vì về cơ bản ông ấy đã nói rõ về những hành động sẽ được thực hiện", ông Long nói tại Hội nghị về đầu tư ở Trung Quốc do Credit Suisse tổ chức.

"Những ưu điểm của ông Trump nhiều hơn những nhược điểm. Chúng ta không cần phải mất quá nhiều thời gian để tìm ra những gì người Mỹ muốn nói, hoặc tìm kiếm những suy nghĩ thực sự của nhau trong bóng tối", ông Long nói.

"Các cuộc xung đột thương mại với Trung Quốc chỉ là một phần trong chiến lược bảo hộ toàn cầu của ông Trump", cựu Thứ trưởng Ngoại thương Trung Quốc Long Yongtu nhấn mạnh.