Trung Quốc nhắm mục tiêu cho danh sách các thực thể không đáng tin cậy

Theo Duy Bắc/baodautu.vn/CNBC

Chính phủ Trung Quốc đang tăng cường gây áp lực lên các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Bắc Kinh vì Nhà Trắng tiếp tục nhắm mục tiêu vào một số công ty công nghệ của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.  Nguồn: internet
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: internet

Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố các điều khoản liên quan đến “các thực thể không đáng tin cậy” vào ngày 19/9.

“Bắc Kinh có thể sẽ đưa ít nhất một công ty Mỹ vào danh sách thực thể không đáng tin cậy từ nay đến cuối năm, thậm chí có thể trong những ngày tới nhưng sẽ sử dụng công cụ này theo cách có mục tiêu, đặc biệt là trong giai đoạn đầu”, theo Michael Hirson, người đứng đầu bộ phận về nghiên cứu Trung Quốc và Đông Bắc Á tại công ty tư vấn Eurasia Group cho biết trong báo cáo mới phát hành.

“Sự ra đời của danh sách các thực thể không đáng tin cậy nhấn mạnh tình thế tiến thoái lưỡng nan của các tập đoàn đa quốc gia đang ở Trung Quốc, những tập đoàn đang bị bó buộc giữa các chính sách pháp lý và chính trị của Mỹ và các đồng minh phương Tây và Bắc Kinh”, ông cho biết.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trực tuyến rằng danh sách thực thể không đáng tin cậy sẽ không nhắm mục tiêu đến một quốc gia hoặc thực thể cụ thể.

Các tuyên bố khác trên trang web của Bộ về danh sách các thực thể không đáng tin cậy nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn hoan nghênh đầu tư trực tiếp nước ngoài và các doanh nghiệp nước ngoài, vốn đang đóng góp quan trọng cho nền kinh tế quốc gia.

Một thực thể nếu được thêm vào danh sách này có thể bị hạn chế hoặc cấm đối với các hoạt động thương mại, đầu tư liên quan đến Trung Quốc và giấy phép du lịch hoặc làm việc.

Hirson cho biết trong báo cáo rằng các hành động từ phía Trung Quốc có thể sẽ tập trung vào các sản phẩm có đối thủ cạnh tranh trong nước và tránh làm gián đoạn việc nhập khẩu các sản phẩm mà ngành công nghệ của Trung Quốc đang cần. Theo ông, một yếu tố khác có thể là các công ty liên quan đến việc Mỹ bán các sản phẩm vũ trang cho Đài Loan.

Theo công ty tư vấn Eurasia, các mục tiêu hợp lý là Trung Quốc nhắm tới có thể bao gồm: Cisco, Dell/EMC, HP, Lockheed Martin, Rockwell Collins.

Mặt khác, báo cáo cho biết các mục tiêu ít khả năng hơn bao gồm:

Apple và Microsoft, “khả năng nhận diện toàn cầu cao và danh tiếng như những công dân doanh nghiệp tốt ở Trung Quốc”.

Các nhà sản xuất chip Qualcomm và Intel/AMD là “những nhà cung cấp quan trọng đã nỗ lực mạnh mẽ để thiết lập các mối quan hệ tích cực trong nước”.

Boeing - hãng “bán máy bay trực thăng Apache cho Đài Loan, nhưng vai trò quan trọng của hãng đối với ngành hàng không Trung Quốc và là công ty hàng đầu của Mỹ sẽ khiến Bắc Kinh thận trọng về việc nhắm mục tiêu và gây ra bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng nào”.