Trung Quốc sẵn sàng “chơi lớn” để tiễn ông Trump

Theo Minh Thiện/doanhnhansaigon.vn

Các nhà đầu tư toàn cầu nhận định, Trung Quốc có thể đi xa hơn nhiều người mong đợi để giành thắng lợi trong cuộc thương chiến với Mỹ, qua đó làm tăng khả năng khiến ông Donald Trump trở thành Tổng thống một nhiệm kỳ.

 Việc ngừng mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ cho đến vũ khí hóa đồng CNY, các biện pháp mang tính đánh cược cao này, vốn có thể khiến các doanh nghiệp Trung Quốc gặp rủi ro.
Việc ngừng mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ cho đến vũ khí hóa đồng CNY, các biện pháp mang tính đánh cược cao này, vốn có thể khiến các doanh nghiệp Trung Quốc gặp rủi ro.

Tuy nhiên, “nhiều nhà đầu tư bày tỏ quan điểm rằng, Trung Quốc đã sẵn sàng chấp nhận suy thoái kinh tế (kèm theo đó là suy thoái kinh tế toàn cầu) để ngăn chặn việc tái đắc cử của ông Trump”, đài NBC dẫn lời ông Naka Matsuzawa - trưởng nhóm chiến lược gia của Công ty Tài chính Nomura tại Tokyo (Nhật Bản) trong một bản ghi chú sau cuộc họp với khách hàng châu Á hôm 7/8/2019.

Để trả đũa lời đe dọa đánh thuế bất ngờ của Tổng thống Trump hôm 1/8/2019, Trung Quốc đã nhanh chóng đáp trả bằng cách tạm dừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ - động thái đặc biệt gây tổn thương cho nông dân Mỹ ở khu vực miền Trung và Tây - những bang đóng vai trò rất quan trọng cho chiến thắng của ông Trump vào năm tới.

“Trung Quốc có thể hạn chế hơn nữa việc mua các sản phẩm nông nghiệp Mỹ, đây có thể là một biện pháp làm suy yếu cơ sở hậu thuẫn của ông Trump trong số các cử tri nông thôn trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020”, Giám đốc đầu tư toàn cầu của UBS Mark Haefele nhận định.

Tương tự, Trung Quốc đang gặp rủi ro lớn do việc phá giá đồng nội tệ sẽ dẫn đến một cuộc thoái vốn, nhưng nó cũng là một điểm gây nhức nhối cho ông Trump khi ông liên tục phản đối đồng USD mạnh.

Ông Trump biết rất rõ rằng, đây là ý định của Trung Quốc. Chủ nhân Nhà Trắng đã cảnh báo gần đây rằng, Trung Quốc có thể có được một thỏa thuận khó khăn hơn nhiều nếu và khi ông tái đắc cử.

Tuy nhiên, chiến lược của Trung Quốc có thể phản tác dụng. Do các biện pháp cứng rắn chống lại Trung Quốc có thể giành được sự ủng hộ từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, vị tổng thống tiếp theo có thể có lập trường tương tự, chuyên gia Matsuzawa nói.

Ngoài ra, sự suy giảm thêm trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể gây bất ổn cho nước này, trong bối cảnh Bắc Kinh đang đối phó với các cuộc biểu tình đang không ngừng gia tăng ở Hồng Kông. Tăng trưởng GDP quý II của Trung Quốc là mức tăng chậm nhất so với năm ngoái trong ít nhất 27 năm.

Thông thường, một sự tăng trưởng chậm lại sẽ khiến chính phủ Trung Quốc tung ra biện pháp kích thích lớn để đưa nền kinh tế tăng trưởng trở lại, nhưng nhiều khả năng Bắc Kinh không thể hành động mạnh mẽ như từng làm trong quá khứ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) hôm 5/8/2019 bác bỏ tin đồn rằng, họ đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản của các khoản vay và tiền gửi bằng nhân dân tệ của các tổ chức tài chính.

Trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin WeChat, PBoC cho biết, tin tức này không đúng sự thật và đã báo cáo tình hình cho cảnh sát để tiến hành điều tra. Việc phủ nhận này của Trung Quốc có thể đã khiến chứng khoán toàn cầu giảm thêm vào ngày 7/8/2019.