Trung Quốc sẽ giảm thuế 700 mặt hàng nhập khẩu trong 2019

Theo bnews.vn

Chính phủ Trung Quốc ngày 24/12 thông báo quyết định cắt giảm thuế đối với hàng nhập khẩu năm 2019, trong một nỗ lực thúc đẩy "mở cửa thị trường".

Hàng hóa được bày bán tại siêu thị của hãng bán lẻ Mỹ Walmart ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hàng hóa được bày bán tại siêu thị của hãng bán lẻ Mỹ Walmart ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tranh cãi thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ dẫn tới các biện pháp tăng thuế đáp trả lẫn nhau khiến chi phí nhập khẩu tăng. 

Thông cáo của Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết bắt đầu từ ngày 1/1/2019, Trung Quốc sẽ giảm thuế đối với khoảng 700 mặt hàng nhập khẩu, như nguyên liệu cho thức ăn chăn nuôi, thuốc chữa bệnh... và từ ngày 1/7 giảm thuế cho 298 sản phẩm liên quan đến công nghệ thông tin.

Các biện pháp trên được cho là nhằm tăng nhập khẩu hàng hóa từ các nước ngoài Mỹ, trong bối cảnh các mức thuế bổ sung áp dụng với các sản phẩm của Mỹ trong năm qua đã làm giảm nhập khẩu từ nền kinh tế lớn nhất thế giới này vào Trung Quốc. 

Đến nay, Washington đã áp thuế lên tới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc tổng trị giá 250 tỷ USD - tương đương một nửa kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc mỗi năm, với cáo buộc đánh cắp công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ, cùng nhiều lý do khác liên quan thương mại. Để đáp trả, Trung Quốc cũng đã nâng thuế đối với hơn 80% lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Ngày 1/12 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí "đình chiến thương mại" trong 90 ngày để tiến hành đàm phán về các vấn đề công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ. 

Mới đây nhất, ngày 23/12 vừa qua, Chính phủ Trung Quốc đã trình Ủy ban thường vụ Quốc hội một dự luật ngăn chặn việc ép buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ.