Trung Quốc sẽ giới thiệu loại xe lửa thế hệ mới không người lái vào 2020

Theo Hoàng An/nhadautu.vn

Loại tàu thế hệ mới không người lái chạy trên đệm từ dự kiến được đưa vào vận hành tại Trung Quốc vào đầu 2020, theo báo chí nhà nước Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tuy nhiên, những người đam mê sử dụng tàu tốc độ nhanh này sẽ phải ngồi trong các ghế được nai nịt chặt.

Những đoàn tàu tự lái chạy trên đệm từ này có tốc độ trung bình so với các loại tàu đệm từ cùng loại nhưng lại khá nhanh so với các loại xe lửa khác.

Tàu do công ty CRRC Zhuzhou Locomotives Co. Ltd. độc lập thiết kế và phát triển, và đây là thế hệ thứ 3 của loại tàu chạy trên đệm từ có tốc độ trung bình thấp.

Nguyên mẫu mới của thế hệ tàu đệm từ này có thể chạy với tốc độ 200 km/h, tức là nhanh hơn thế hệ 2.0 cỡ 40 km/h và nhanh gấp đôi thế hệ tàu đệm từ tự lái phiên bản 1.0.

Khi hoàn thành, đây sẽ là loại tàu thương mại chạy trên đệm từ có tốc độ nhanh nhất do các công ty Trung Quốc thiết kế và phát triển.

CRRC Zhuzhou là công ty con của tập đoàn China Railway Rolling Stock, một trong những nhà sản xuất xe lửa lớn nhất thế giới.

Trong khi phiên bản 1.0 của thế hệ xe lửa này đã được chạy tại Trường Sa, thành phố thủ phủ của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc thì phiên bản 2.0 cũng đã được lắp đặt và chạy thử tại thành phố này từ 2 năm nay.

Những đoàn tàu này đều không có khả năng tự lái, đều có con người điều khiển, khác với loại tàu thế hệ mới không người lái.

Các loại tàu chạy trên đệm từ tốc độ trung bình được chế tạo nhằm cải thiện khả năng vận chuyển liên tỉnh, khác với mục tiêu của các loại tàu siêu tốc, vốn dùng để kết nối các thành phố lớn với nhau.

So với các loại xe lửa truyền thống, tàu chạy trên đệm từ an toàn và ít ồn hơn với độ ồn thấp hơn 70 decibel, thậm chí êm hơn cả một máy hút bụi thông thường.

Nhanh hơn và thông minh hơn

Thế hệ tàu đệm từ 3.0 tốc độ trung bình được chế tạo nhằm gia tăng tốc độ, và cải thiện khả năm leo bám. Chẳng hạn, thế hệ tàu mới này có khả năng leo độ dốc tương đương một ngôi nhà 4 tầng chỉ trong một đoạn đường cỡ 100 mét.

Loại tàu thế hệ mới cũng có 'bộ não mạnh mẽ hơn" so với các loại tàu tiền nhiệm, cho phép chúng tự vận hành một cách an toàn hơn, theo Chủ tịch công ty, ông Châu Thanh Hà (Zhou Qinghe).

Khi các thử nghiệm được hoàn tất, loại tàu đệm từ mới này sẽ được sử dụng vận chuyển liên tỉnh trong các khoảng cách từ 50-200 km.

Ngoài hệ thống tàu đệm từ đã được đưa vào sử dụng ở thành phố Trường Sa, Trung Quốc, vào cuối năm 2017, tuyến tàu đệm từ tốc độ trung bình đầu tiên cũng đã được đưa vào chạy trong hệ thống tàu điện ngầm ở Bắc Kinh.